Bộ Công an đề xuất tăng thời hạn miễn thị thực

Nhằm thu hút khách quốc tế vào Việt Nam, Bộ Công an đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần theo đề nghị của người nước ngoài, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam đến 03 tháng. Các trường hợp có nhu cầu tiếp tục ở lại trên 03 tháng được xem xét giải quyết theo quy định của luật hiện hành.

thi-thuc-1678960341.jpg
Ảnh minh họa

Bộ Công an cũng đề xuất quy định về thời hạn đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày, mục đích là góp phần thu hút nhiều hơn nữa người nước ngoài là công dân các nước được đơn phương miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam, tạo thuận lợi cho họ có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn, nếu vào ngắn ngày thì nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, dài ngày hơn (90 ngày) thì lựa chọn thị thực điện tử.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật của Bộ Công an cũng giao Chính phủ quyết định danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử trên cơ sở không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú của người nước ngoài, nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức sử dụng lao động nước ngoài, tổ chức chương trình du lịch cho người nước ngoài…

Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho rằng so với nhiều quốc gia trên thế giới, chính sách thị thực của Việt Nam đơn giản và nhanh gọn, với hình thức đa dạng theo nhu cầu của người nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu dự kiến 650.000 tỷ đồng. Để có những đột phá về đón khách quốc tế và tăng tính cạnh tranh, Việt Nam cần cải cách mạnh hơn. Nếu không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì chúng ta sẽ về sau các nước.
Ánh Dương (t/h)