Bình Định phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Bình Định được biết đến không chỉ là vùng đất võ trứ danh mà còn nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch. Tỉnh hiện có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường ưa chuộng, tỉnh đang nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu, đồng thời đưa sản phẩm này vào phục vụ du lịch.

Sở Du lịch Bình Định vừa xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Đây là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đưa sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Qua đó, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa sản phẩm OCOP Bình Định đến người tiêu dùng, tạo cơ hội gắn kết du lịch giữa các địa phương và tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương gắn với phát triển du lịch.

du-lich-binh-dinh-ocop-1690452724.jpg
Bình Định đưa sản phẩm OCOP vào cơ sở kinh doanh du lịch. (Ảnh: Tạp chí Thương hiệu và Công luận)

Theo ghi nhận, gian hàng sản phẩm OCOP tại resort Casa Marina trưng bày khá nhiều mặt hàng lưu niệm và thực phẩm mang đặc trưng riêng của Bình Định. Dù mới đưa vào hoạt động nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều du khách khi đến nghỉ dưỡng tại đây.

Bà Võ Thị Thanh Thủy, Quản lý resort Casa Marina cho biết, chúng tôi chọn điểm đặt gian hàng sản phẩm OCOP gần điểm check in vì đây là nơi đón và trả khách, phù hợp nhất. Hằng ngày, chúng tôi có để một ít sản phẩm như bánh ít lá gai tại phòng cho khách dùng thử, nếu thấy thích họ có thể đặt trước, kết thúc kỳ nghỉ sẽ nhận hàng đem về. Trước đây, muốn mua quà tặng khách thường tự tìm đến cửa hàng, nay với sản phẩm OCOP tại cơ sở lưu trú họ sẽ an tâm hơn. Khi muốn giới thiệu sản phẩm nào chúng tôi đều quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã và chất lượng.

Anh Nguyễn Tiến Lợi, du khách đến từ Hà Nội lưu trú tại resort Casa Marina cho hay: "Tôi đã đến Bình Định nhiều lần, được biết về một số món đặc sản ở đây như nem chua, tré, rượu Bàu Đá… tôi cảm nhận sản phẩm của Bình Định có hương vị riêng, khá ngon. Những sản phẩm trưng bày tại đây, theo tôi bao bì, mẫu mã vẫn còn nhiều hạn chế để có thể làm quà, nhưng có thể hiểu được vì đây là những sản phẩm đặc trưng từ các địa phương, chưa có sự chuyên nghiệp như các công ty, tập đoàn sản xuất mang tính thương mại. Nhưng đôi khi chính sự gần gũi, mộc mạc của những mặt hàng thế này lại có sự đáng yêu riêng của nó".

Được biết, Hiệp hội Du lịch Bình Định cũng đã vận động một số doanh nghiệp đưa sản phẩm OCOP vào các cơ sở. Thời gian tới, Bình Định tiếp tục kêu gọi các cơ sở kinh doanh du lịch sử dụng sản phẩm OCOP, đồng thời, trưng bày và bán cho du khách khi đến với địa phương tham quan, trải nghiệm.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, sản phẩm OCOP nhiều nhưng để phù hợp với du lịch chúng tôi đã làm việc với nhà sản xuất nghiên cứu, giới thiệu những sản phẩm nào gọn, nhẹ, ngon nhất có thể để khách du lịch họ mua tặng quà cho người thân và bạn bè.

Đến nay, tỉnh Bình Định đã có 217 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh; trong đó 6 sản phẩm đạt hạng tiềm năng 5 sao, 35 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 176 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Ngành Nông nghiệp tỉnh Bình Định phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ đưa 100% sản phẩm OCOP của tỉnh giới thiệu và tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Quy Nhơn và một số địa phương khác.

Tỉnh Bình Định cũng đang quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP. Trong đó, chú trọng quy hoạch gắn với bảo tồn, phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trải nghiệm, nông nghiệp sinh thái gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Ánh Dương (t/h)