Báo động báo đỏ về nguy cơ sạt lở tại Quảng Nam

Mưa lớn nhiều ngày liên tục, khiến cho địa chất ở Quảng Nam đạt trạng thái chuẩn bị bão hòa và bão hòa, cộng với địa hình nhiều đồi núi nguy cơ sạt lở rất cao.
sat-lo-nghiem-trong-tai-quang-nam-1697291740.jpeg
Tuyến đường xã Kà Dăng huyện Đông Giang bị chia cắt bởi lượng đất đá tràn xuống từ taluy dương

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Quang Nam vừa phát đi thông báo cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong 24 giờ qua (từ 15h ngày 13/10 đến 15h ngày 14/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đáng chú ý, mô hình độ ẩm đất cho thấy các địa phương trong tỉnh đã đạt trạng thái gần bão hoà (trên 90%) và bão hoà. Trong 6 giờ tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

Các huyện có nguy cơ sạt lở cao là: Phú Ninh, Đông Giang, Nông Sơn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước. Đặc biệt những nơi như xã Đại Hiệp và thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc lượng mưa đo được lần lượt là 487mm và 372mm.

Tại huyện Duy Xuyên có hồ Phú Lộc 423mm, xã Duy Trung 408mm. Tại huyện Quế Sơn, cầu Hương An 336 mm, hồ Cây Thông 315mm. Tại huyện Tiên Phước có xã Tiên Phong 210mm, xã Tiên Hà 197mm, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn 345mm. Đầu mối hồ Phước Hà, huyện Thăng Bình 305mm.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang mưa rất to. Nhiều địa phương như huyện Tây Giang, huyện Đông Giang, huyện Nông Sơn đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều khu vực vùng trũng thấp như huyện Đại Lộc, huyện Duy Xuyên, huyện Thăng Bình… mưa lớn cũng gây ngập cục bộ, chia cắt nhiều nơi.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cảnh báo trong ngày và đêm nay (14.10), vùng biển Quảng Nam có mưa rào rải rác và giông, trong cơn giông cần đề phòng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển ở cấp độ 1.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

Hà Khải