Bánh trung thu healthy có thật sự xanh và sạch?

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn mua bánh trung thu healthy vì họ cho rằng loại bánh này sẽ lành mạnh và tốt cho sức khỏe, thật sự đúng hay không?
t2-1694920857.jpg
Bên cạnh bánh trung thu truyền thống, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh mới.

Tết Trung thu đang đến gần, mặt hàng bánh trung thu cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Bên cạnh những loại bánh truyền thống thì có không ít các cửa hàng mở bán bánh trung thu healthy với các loại nguyên liệu, thành phần thay thế được cho là lành mạnh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh trung thu healthy được làm từ những nguyên liệu healthy và là sự lựa chọn tốt hơn so với bánh truyền thống. Trước tiên, vỏ bánh được làm từ bột mì nguyên cám với hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp no lâu, làm giảm các cơn thèm ăn vặt. Bên cạnh đó, bánh còn được bổ sung thêm nhiều loại hạt dinh dưỡng, lành mạnh cho cơ thể.

Thứ hai, bánh sử dụng đường ăn kiêng hoặc mật ong để thay thế cho đường tinh luyện. Mật ong sẽ cung cấp cho cơ thể một số chất chống oxy hóa như flavonoid, axit phenolic rất tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, đường tinh luyện chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo, không mang lại nhiều dinh dưỡng.

t1-1694920953.png
Dù truyền thống hay cách làm và nguyên liệu mới cũng nên tuân thủ những nguyên tắc khi sử dụng.

Mặc dù xét về thành phần nguyên liệu tạo nên bánh trung thu healthy khá lành mạnh và dinh dưỡng, nhưng bánh trung thu healthy vẫn có thể không thật sự lành mạnh bởi những lý do như trong mật ong chứa khá nhiều calo và đường, việc tiêu thụ quá nhiều mật ong có thể gây ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, táo bón,... Quá trình sản xuất bánh trung thu có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng hạn những nguyên liệu làm bánh không được bảo quản hay chế biến đúng cách sẽ có thể gây ngộ độc thực phẩm, rối loạn đường tiêu hóa.

Khi ăn bánh trung thu, cần lưu ý các nguyên tắc sau

Không nên ăn bánh trung thu lúc đói: Khi cơ thể bị đói, khả năng hấp thụ của dạ dày sẽ cao hơn bình thường nên bạn có thể ăn nhiều hơn. Trong khi đó, lượng calo và chất béo có trong bánh trung thu khá cao, việc tiêu thụ bánh trung thu lúc này sẽ có thể khiến bạn bị tăng cân, đồng thời cơ thể dễ bị mệt mỏi và uể oải.

Không ăn bánh trung thu muộn: Sau khoảng 7 giờ tối, cơ thể chúng ta thường ít vận động, do đó ăn bánh trung thu vào khoảng thời gian này rất dễ gây tích tụ chất béo, khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Chia nhỏ bánh trung thu trong mỗi lần ăn, nên chia bánh trung thu thành những miếng nhỏ và thưởng thức chúng nhiều lần trong ngày. Điều này có thể giúp hạn chế được lượng bánh cũng như lượng chất béo, calo nạp vào cơ thể.

Luyện tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa, chất béo trong cơ thể, từ đó giúp bạn có thể thưởng thức bánh trung thu mà vẫn duy trì được vóc dáng cân đối.

Minh Loan TH