Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2024 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 đạt 562.000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng 8,8% so với cùng kỳ năm trước được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh của nhóm hàng lương thực, thực phẩm (tăng 11%), doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống (tăng 13%) và doanh thu du lịch lữ hành (tăng gần 13%). Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách trong nước đi du lịch nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành du lịch.
Tính chung 11 tháng của năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 5,8 triệu tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023 (nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng trưởng thực tế là 5,8%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt gần 4,5 triệu tỷ đồng, chiếm 77% tổng mức và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm hàng ghi nhận mức tăng trưởng tốt bao gồm lương thực, thực phẩm (11%), may mặc (8%) và phương tiện đi lại, trừ ô tô (7%). Đáng lưu ý, Hải Phòng, Quảng Ninh và Đà Nẵng là những địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng cao nhất.
Cùng với đó, doanh thu dịch vụ lưu trú-ăn uống đạt 669.000 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng trưởng ấn tượng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Khánh Hòa, Hải Phòng và Cần Thơ là những địa phương dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu dịch vụ này.
Thêm vào đó, doanh thu du lịch lữ hành đạt 57.500 tỷ đồng, chiếm 1% tổng mức và tăng mạnh 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này phản ánh nỗ lực của các địa phương trong việc xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa là những địa phương có doanh thu du lịch lữ hành tăng trưởng nổi bật.
Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác đạt 608.500 tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả tích cực của ngành bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11 và 11 tháng của năm cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế và khả năng chi tiêu của người dân. Tổng cục Thống kê dự báo với các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Cụ thể, để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước trong dịp cuối năm, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các cơ quan, đơn vị truyền thông trên cả nước.
Sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước; kịp thời triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng thúc đẩy thương mại trong nước; phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9% so với năm 2023.
Bên cạnh đó, theo Vụ Thị trường trong nước cho biết: Bộ Công Thương đã và đang triển khai mạnh mẽ Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam trên cả nước với các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam với tinh thần lan tỏa chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam” “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Chương trình tập trung quảng bá các sản phẩm, thương hiệu Việt có thế mạnh, đạt chất lượng quốc gia và toàn để người tiêu dùng có nhiều cơ hội thỏa sức mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam uy tín.
Các hoạt động trải nghiệm các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam được giới thiệu và nhận diện tại các khu trưng bày dự kiến sẽ thu hút sự tham gia các các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc ưu tiên trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam thu hút người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam giúp kết nối trực tiếp giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng Việt từ nhiều địa phương đến người tiêu dùng trong nước.
Những hoạt động thiết thực hiệu quả đã góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Đồng thời tạo kênh kết nối giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm phát triển thị trường trong nước và nâng tầm thương hiệu cho hàng Việt./.