Bàn làm, không bàn lùi để đường dây 500kV triển khai đúng tiến độ

Thực hiện quyết tâm của Thủ tướng “bàn làm không bàn lùi” để Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được triển khai nhanh chóng. Trong những ngày qua, cán bộ, công nhân tỉnh Thanh Hóa đã vượt nắng, thắng mưa, dồn lực để dự án được thông suốt.
500kv-1717064963.jpg
Công nhân đang gấp rút lắp đặt hệ thống biến áp tại Thanh Hóa.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) phải hoàn thành, đóng điện chậm nhất ngày 30/6/2024. Hiện nay, các ban quản lý dự án công trình điện đang nỗ lực, đôn đốc các nhà thầu dồn lực triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến, với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Tại gói thầu số 40 của Dự án đường dây 500kV Thanh Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 bao gồm 18 vị trí móng cột đi qua địa bàn các xã Nga Thiện, Nga Trường, Nga Văn, Ba Đình, Nga Thắng (Nga Sơn) do Tập đoàn PC1 đảm nhận thi công. Được bàn giao mặt bằng ngày 12/12/2023, với các biện pháp tổ chức thi công hợp lý nên gói thầu này đã hoàn thành vượt tiến độ đúc móng so với kế hoạch đề ra và là gói thầu đầu tiên trong toàn dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng sớm nhất.

Hiện nay, trên công trường thi công, nhà thầu đang dồn lực vận chuyển thiết bị, cột thép để lắp dựng đồng loạt hàng chục vị trí cột. Ông Nguyễn Hữu Sự, Trưởng Ban điều hành gói thầu 40, cho biết: “Với vị trí mặt bằng khá thuận lợi, điều kiện an ninh tốt và chính quyền địa phương ủng hộ nên dự án đã vượt tiến độ đúc móng. Hiện nay, chúng tôi đang bố trí công nhân luân phiên 3 ca 4 kíp. Chỉ huy trưởng cũng giám sát 24/24h tại công trường để đảm bảo chất lượng, thiết kế. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành dựng cột trước ngày 10/5, sau đó sẽ tiến hành kéo dây”.

tang-qua-1717065152.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng thăm và tặng quà những hộ đồng thuận hiến đất để triển khai dự án (ảnh Báo Thanh Hóa).

Tại thị xã Nghi Sơn, gói thầu số 10 do Công ty CP Alphanam E&C tổ chức thi công là gói thầu khó khăn nhất do toàn bộ các vị trí thi công đều nằm trên các dãy núi đá, có nền địa chất chân móng phức tạp, nền đá cứng nên phải huy động nhiều máy móc, thiết bị đặc thù để tổ chức thi công.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và miền Trung, nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền nên tại các địa phương có dự án đi qua đều nhận được sự đồng thuận của Nhân dân trong việc bàn giao sớm mặt bằng. Do đó, cả 2 dự án thành phần đi qua Thanh Hóa đều đang triển khai thi công bảo đảm tiến độ. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành đúc móng được 248/380 vị trí, lắp dựng xong 48 cột thép và đang tiến hành lắp dựng 49 cột thép.

Dù khối lượng công việc nhiều, nhưng với quyết tâm chung sức vì một dự án có ý nghĩa đặc biệt lớn. Những ngày qua các cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, mềm dẻo trong công tác dân vận. Và thành quả ngày hôm nay là toàn bộ mặt bằng "sạch" đã sẵn sàng bàn giao cho công trình mang tầm vóc thế kỷ.

Dù khối lượng công việc nhiều, với tổng 131km đường dây đi 11 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, nhưng với quyết tâm cao độ, chỉ đạo quyết liệt và sự đồng lòng của toàn dân, đến nay, Thanh Hóa đã hoàn thành toàn bộ công tác GPMB đường dây 500kV mạch 3, bàn giao mặt bằng sạch 299 vị trí chân móng cột và 137 khoảng néo, sớm hơn so với thời hạn mà tỉnh Thanh Hóa đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là ngày 30/5./.

Hà Khải