Bắc Ninh: Phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới năm 2025

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp, tỉnh Bắc Ninh chú trọng đến nâng cao chất lượng hoạt động, nhận thức của nhân dân về kinh tế thập thể (KTT), với mục tiêu phát triển thêm khoảng 30 hợp tác xã (HTX) và nâng thu nhập bình quân của các thành viên trong HTX tăng thêm 8% so với năm 2024.
bac-ninh-day-manh-phat-trien-kinh-te-tap-the-hop-tac-xa-27-1769-1722989442.jpg
Ứng dụng mô hình công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế. Ảnh minh họa

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND về phát triển (KTTT), (HTX) trên địa bàn tỉnh năm 2025. Với mục tiêu nhằm phát triển KTTT cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng hoạt động, hỗ trợ thành viên thông qua việc nâng cao nhận thức của đông đảo nhân dân về KTTT, HTX. 

Qua đó, tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là đối với HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Duy trì hoạt động của 225 Tổ hợp tác (THT) hiện tại; tiếp tục thực hiện chuyển đổi HTX hoạt động chưa hiệu quả thành THT; phát triển thêm khoảng 30 HTX và nâng thu nhập bình quân của các thành viên, người lao động trong các HTX tăng 8% so với năm 2024...

Trong Kế hoạch nêu rõ, các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức quán triệt sâu sắc vai trò của KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường, xu thế phát triển trong mối quan hệ với các chủ thể kinh tế khác. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về chính sách, pháp luật HTX nhằm nâng cao nhận thức cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên về bản chất, vị trí, vai trò của KTTT, HTX trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Tổ chức hội nghị, hội thảo về HTX, mở các chuyên san, chuyên mục về phát triển KTTT, HTX trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu các sản phẩm của HTX, phát động phong trào thi đua trong các HTX,...

Các hoạt động được tổ chức có trọng điểm, thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của HTX, có sự tham gia rộng rãi của đội ngũ cán bộ, thành viên HTX và các cơ quan quản lý nhà nước. 

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả Luật HTX và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX theo Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện xử lý dứt điểm việc nợ đọng ở các HTX, tạo điều kiện để giải thể các HTX kiểu cũ, yếu kém hoặc chuyển sang hình thức kinh tế khác. Tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động kinh doanh cho HTX, THT và cán bộ quản lý HTX, THT.

anh2-1722989442.jpg
Cần quảng bá, giới thiệu thế mạnh của các HTX trong và ngoài tỉnh, liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu để bao tiêu sản phẩm, mở rộng thị trường... Ảnh minh họa

Đối với các HTX nông nghiệp, tập trung thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ cho các HTX tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ lãi suất tiền vay cho các HTX nông nghiệp theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các đối tác liên doanh, liên kết và hỗ trợ ứng dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi số cho các HTX nông nghiệp. Xây dựng chuỗi liên kết bền vững giữa 4 nhà: nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với việc phát triển các HTX phi nông nghiệp, khuyến khích và tạo điều kiện để các HTX dịch vụ xây dựng, vận tải phát triển thêm ngành nghề, các dịch vụ đa dạng khác như: xây dựng, sửa chữa cơ khí, cung ứng xăng dầu, vật tư thiết bị phục vụ cho nhu cầu vận tải. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, kiểm soát tải trọng, kiên quyết xử lý vi phạm tốc độ, thời gian lái xe... 

Đồng thời, nghiên cứu ban hành chính sách ưu tiên giảm thuế thu nhập, hỗ trợ vốn, giảm lãi suất cho vay; cho phép các HTX được giao đất hoặc thuê đất dài hạn để làm văn phòng, bến bãi đỗ xe, nhà xưởng tạo điều kiện để HTX cung cấp dịch vụ tốt hơn cho xã viên.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Bắc Ninh, hiện có 718 HTX, trong đó có 568 HTX nông nghiệp; 60 HTX tiểu thủ công nghiệp; 30 HTX thương mại; 26 HTX giao thông vận tải; 2 HTX xây dựng; 6 HTX vệ sinh môi trường và 26 quỹ tín dụng nhân dân.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh còn có 223 tổ hợp tác và 2 Liên hiệp HTX, Khu vực kinh tế tập thể. HTX của tỉnh có những bước phát triển đáng khích lệ. Nhiều mô hình HTX kiểu mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ giới hóa trong sản xuất kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động có hiệu quả đã khẳng định vai trò, vị trí và sự đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và của tỉnh./.

Trần Quỳnh