Bắc Giang: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật dịp cuối năm 2022 và đầu năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và triển khai có hiệu quả các văn bản của Trung ương và tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chủ động phân bổ lượng vắc xin, hóa chất thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại động vật và Viêm da nổi cục phù hợp với thực tế tình hình dịch bệnh theo từng địa phương trong tỉnh.

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y khẩn trương hoàn thiện thủ tục mua sắm vắc xin, hóa chất cấp phát vắc xin, hóa chất; thực hiện cấp phát ngay sau khi mua sắm xong; chủ động phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi, đặc biệt là vắc xin Dại động vật, vắc xin Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép qua địa bàn tỉnh.

bg-1668659576.jpg

Giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng khu vực chuồng nuôi và các khu vực có nguy cơ cao; triển khai các biện pháp ngăn chặn các véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng và các loại thuốc để diệt các loài véc tơ truyền bệnh.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của Pháp luật về Thú y, các Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã ban hành.

Bố trí nguồn lực, kinh phí triển khai rà soát, thống kê, tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin cho vật nuôi đảm bảo đạt tỷ lệ từ 80% tổng đàn thuộc diện tiêm, đối với vắc xin Dịch tả lợn Châu Phi tiêm khi có sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Tổ chức triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường để tiêu diệt mầm bệnh, nhất là các địa phương đã có dịch bệnh và có nguy cơ cao.

Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm khi dịch mới xuất hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giấu không báo cáo để dịch bệnh lây lan, gây thiệt hại và bức xúc trong Nhân dân và cộng đồng. Thành lập các đoàn công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh động vật tại cơ sở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh động vật cần tăng cường kiểm tra công tác vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm vào địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các địa điểm tập kết, vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu động vật, vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc.

Các cơ quan thông tin truyền thông trong tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp cơ quan chuyên môn và các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh. Làm các phóng sự, các tin bài về các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh nhằm lan tỏa, nhân rộng việc phát triển chăn nuôi an toàn, hiệu quả./.

Nguyễn Miền