Bắc Giang: Biểu dương, tôn vinh 45 điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022

Sáng 25/10, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Bắc Giang năm 2022.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo 9 trường có học sinh được tuyên dương, khen thưởng và 45 cá nhân người DTTS điển hình tiên tiến.

Nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Bắc Giang có 45 thành phần DTTS với gần 260 nghìn đồng bào DTTS (chiếm 14,26% dân số), trong đó có 6 DTTS dân số đông, sinh sống thành cộng đồng gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Dao và Sán Chay (bao gồm Cao Lan và Sán Chí). Đồng bào DTTS tập trung nhiều ở các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.

bv1-1666741477.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vi Thanh Quyền trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 cá nhân điển hình tiên tiến

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vi Thanh Quyền cho biết, năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh luôn quan tâm, chủ động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng với những hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Nhiều phong trào thi đua có sức lan toả sâu rộng, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp; đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, đã có sức tập hợp, thu hút, khích lệ các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh và không khí phấn khởi, hăng hái thi đua trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương; diện mạo nông thôn miền vùng đồng bào DTTS&MN đã có bước phát triển tích cực, an ninh quốc phòng được giữ vững, khối đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Trong những năm qua, các phong trào thi đua trong vùng DTTS&MN luôn được các cấp, các ngành quan tâm phát động sôi nổi, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương; các phong trào thi đua đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và đồng bào các dân tộc, tạo động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Có được những thành quả đó, ngoài sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự đồng lòng, chung sức, cố gắng vươn lên của Nhân dân, đồng bào vùng dân tộc và miền núi của tỉnh. Với những tập thể, cá nhân luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh, giàu đẹp.

Trong lĩnh vực phát triển KT-XH, cơ sở hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư và dần hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh; cơ cấu kinh tế dần chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, thương mại, công nghiệp. Sản xuất nông nghiệp đang từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, có sự liên kết hình thành chuỗi giá trị với những sản phẩm cho năng suất, chất lượng. Từ phong trào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí chủ động, quyết tâm vươn lên làm giàu, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, ngày càng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, cho thu nhập cao.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022. Nhiều học sinh DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, nhiều em đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022... Các cán bộ, giáo viên người DTTS, với tất cả nhiệt tình, tâm huyết đã luôn sáng tạo, linh hoạt trong công tác giảng dạy, đào tạo nhiều lứa học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc.

Trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, mạng lưới y tế cơ sở vùng DTTS&MN tiếp tục được mở rộng, phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân; các chương trình y tế được triển khai đến các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào DTTS luôn được chú trọng; nhiều tập thể, cá nhân, các y, bác sĩ người DTTS luôn trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, không quản ngại khó khăn tận tụy, phục vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

bv2-1666741535.jpg
Giáo viên Đoàn Thị Hải Yến - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Mỏ Trạng, huyện Yên Thế tham luận về truyền cảm hứng cho giáo viên, học sinh vùng đồng bào DTTS&MN

Tại hội nghị, các đại biểu là người DTTS tham luận một số nội dung về truyền cảm hứng cho giáo viên và học sinh vùng đồng bào DTTS&MN; phát triển mô hình trồng rừng góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững; phương pháp học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả; phát triển kỹ thuật mới tại Trung tâm Y tế huyện; công tác dân vận của lực lượng công an trong vùng DTTS; đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên địa bàn xã có đông đồng bào DTTS.

Các đại biểu cho rằng, các phong trào thi đua tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, giảm nghèo, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, KT-XH trong vùng đồng bào DTTS còn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao; nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác, phát huy đúng mức, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, một số tập tục lạc hậu vcòn tồn tại, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS có nguy cơ bị mai một... Do đó, các cấp trong tỉnh cần quan tâm hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào những giống cây mới có năng suất, giá trị cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác của từng vùng; tạo điều kiện để người dân tiếp cận công nghệ, thay đổi tập quán canh tác, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi...

Một số ý kiến đề nghị tỉnh tập trung giải quyết tốt chính sách lao động, việc làm và nâng cao thu nhập của người dân; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; khắc phục tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, chú trọng đào tạo những ngành nghề phù hợp, gắn công tác đào tạo nghề với hỗ trợ và tìm kiếm việc làm cho người lao động. Quan tâm đầu tư phát triển y tế, giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ dân trí, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của đồng bào các DTTS.

bv3-1666741587.jpg
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vi Thanh Quyền và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bạch Đăng Khoa tặng Giấy khen cho cá nhân điển hình tiên tiến

Đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi chủ động, nỗ lực, quyết tâm vượt khó vươn lên

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương ghi nhận những đóng góp của đồng bào DTTS&MN đối với sự phát triển của tỉnh và biểu dương, chúc mừng 45 gương điển hình tiên tiến được tôn vinh. Đồng chí nhấn mạnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác dân tộc và khu vực đồng bào DTTS&MN trên địa bàn.

Hội nghị này chính là thể hiện sự quan tâm cũng như tình cảm đặc biệt sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác dân tộc và vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh. Đồng chí tin tưởng rằng các điển hình tiên tiến được tôn vinh sẽ tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, động viên khích lệ tinh thần, tạo động lực, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của đồng bào các DTTS trong phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh, cũng như trong xây dựng và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần vun đắp, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách đại đoàn kết dân tộc, tạo sự thống nhất về nhận thức tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước các âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đầu tư cho vùng đồng bào DTTS&MN nhằm từng bước phát triển toàn diện, vững chắc cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh. Trọng tâm là chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021-2030.

bv4-1666741639.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Chính tặng quà cho 10 học sinh DTTS có thành tích xuất sắc trong học tập

Tăng cường đổi mới trong tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế về tự nhiên và xã hội của vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái; chú trọng phát triển những sản phẩm có giá trị kinh tế cao theo chuỗi giá trị; mô hình theo Chương trình OCOP; tập trung giải quyết tốt chính sách lao động và các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo để phong trào thi đua trong vùng đồng bào DTTS&MN ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Lê Ánh Dương mong rằng 45 cá nhân người DTTS tiêu biểu được biểu dương, tôn vinh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những người khó khăn trong đồng bào DTTS; luôn giữ vững phẩm chất, tinh thần, ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên, là tấm gương sáng lan toả cho đồng bào các DTTS khác noi theo.

Đồng chí cũng tin tưởng đồng bào DTTS&MN trong tỉnh luôn một lòng đi theo Đảng, tin tưởng ủng hộ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục chủ động, nỗ lực, quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình; chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Dương Thủy