Bà Rịa-Vũng Tàu giá thanh long, mít Thái lại giảm mạnh

Thông tin các cửa khẩu đường bộ ở tỉnh Lạng Sơn sẽ tạm thời dừng tiếp nhận xe nông sản từ ngày 16 – 25/2 khiến giá thu mua nhiều loại nông sản xuất khẩu như: mít Thái, thanh long trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại giảm mạnh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Kỷ, có vườn mít Thái 4 sào tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức cho biết, mấy ngày nay mít mua tại vườn đang rớt xuống giá còn 5 ngàn đồng/kg. Trước đó, vào mùng 6 Tết giá mít Thái đã lên 20 ngàn đồng, rồi sau đó giá giảm dần xuống 10 nghìn đồng/kg và đến nay chỉ còn 5 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, vụ mít này gia đình anh Kỷ rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề. Vì theo anh Kỷ, hiện nay giá bán loại phân bón NPK đều đang ở mức rất cao 1,1 triệu đồng/bao loại 50kg. Giá mít Thái không ổn định, liên tục rớt giá xuống thấp, giá phân bón tại tăng cao nên anh Kỷ không còn thiết tha với vườn mít.

mit-thai-1554186696375200367304-crop-1554186724130670767741-1644996683.jpeg
Ảnh minh hoạ

Thanh long cũng rơi vào tình cảnh tương tự vừa tăng được vài ngày trước Tết Nguyên đán lên 14 ngàn đồng/kg, đến ngày mùng 6, 7 Tết thì lên 18 nghìn đồng/kg, thì sau thông tin ngừng tiếp nhận xe nông sản của tỉnh Lạng Sơn, giá thanh long đã rớt xuống chỉ còn từ 7 - 9 nghìn đồng/kg loại 1 to đẹp, còn hàng loại 2, loại 3 thì không ai mua. Một số chủ vườn cho biết với giá này thì người nông dân thua lỗ nặng, vì thanh long ruột đỏ đầu tư trái vụ phải có giá từ 15 nghìn đồng/kg trở lên nông dân mới có lời.

Ông Ngô Quang Thành, ngụ ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc đang trồng 600 trụ thanh long ruột đỏ, đợt thu hoạch sau Tết này gia đình ông thu được khoảng 4 tấn, thương lái chỉ trả ông với giá 7 nghìn đồng/kg loại trái to đẹp loại 1, còn hàng loại 2, loại 3 thì không ai mua. Trong khi đó, hàng loại 1 trong vườn nhà ông đợt này rất ít trái đạt. Ông Thành cho biết, với 600 trụ thanh long sản xuất trái vụ này gia đình ông bỏ ra chi phí 100 triệu đồng, trong khi đó, với giá bán như hiện nay gia đình ông thua lỗ khoảng trên 80 triệu đồng.

Ông Thành buồn rầu cho biết: “Vụ trước Tết đầu tháng 12 âm lịch gia đình tôi cũng sản xuất trái vụ, giá lúc đó rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng thanh long ruột đỏ, gia đình tôi đã thua lỗ nặng, phải vay mượn thêm tiền để đầu tư tiếp vụ này với mong muốn gỡ gạc lại phần nào chi phí nhưng lại tiếp tục bị thua lỗ khiến chúng tôi rất nản lòng”.

thanh-long-1644996750.jpeg
Bà Rịa-Vũng Tàu giá thanh long, mít Thái lại giảm mạnh. Ảnh minh hoạ

Theo ông Thành, thanh long nghịch vụ giá phải đạt 15 nghìn đồng/kg mới hòa vốn. Do vườn thanh long mới được thu hoạch nên dù thua lỗ ông cũng không dám bỏ vườn vì sợ cây còn non nếu không được chăm sóc sẽ hư hỏng hết cả vườn.

Không riêng gì người trồng, nhiều thương lái cũng đang trong thế bí khi đã đặt mua thanh long từ các nhà vườn quen, trong khi số đã thu mua hiện vẫn chưa thể tiêu thụ để thu hồi vốn. Bà Nguyễn Thị Lý, thương lái thu mua thanh long ở xã Bưng Riềng cho biết, bà đang tồn đọng khoảng mấy trăm tấn, với số vốn khoảng gần 1 tỷ đồng chưa thu về được. Nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh cũng trong tình trạng tương tự.

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 500 ha trồng mít Thái và 450 ha trồng thanh long. Có đến khoảng 80% sản lượng mít Thái và thanh long của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Trước khi hoạt động xuất nhập khẩu mít Thái và thanh long tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn được khôi phục, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo nông dân cần có kế hoạch sản xuất, thu hoạch phù hợp, hạn chế xử lý trái cây ra trái vụ, chờ thông tin, khuyến cáo mới từ các cơ quan chức năng./.