Bà Nguyễn Phương Hằng đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm 500 tỷ đồng

Vụ án giữa bà Nguyễn Phương Hằng đối với bị can Đặng Thị Hàn Ni và bị can Trần Văn Sỹ xuất hiện thêm tình tiết mới trong việc bị hại đòi bồi thường thiệt hại.
hang-16971133285821429701715-1697166797.png
Bà Nguyễn Phương Hằng.

Cụ thể, bị hại trong vụ án là bà Nguyễn Phương Hằng đã có yêu cầu gửi cơ quan tố tụng đòi bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ bồi thường 300-500 tỷ đồng do có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế Công ty CP Đại Nam và gây mất uy tín quỹ từ thiện Hằng Hữu. Đặc biệt, bà Phương Hằng có yêu cầu toàn bộ số tiền bồi thường thiệt hại trên sẽ được xung vào ngân sách nhà nước.

Ngày 12/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" được quy định tại điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 đối với bị can Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, là luật sư, nhà báo) và bị can Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư).

han-ni-16971133283251197100824-1697166998.png
Bà Hàn Ni bị tạm giữ để phục vụ điều tra (Ảnh CQCSĐT).

Trước đó, vào tháng 7/2023, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án này, nhưng sau đó Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm sáng tỏ một số nội dung từ lời khai ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) trong đó có việc làm rõ về yêu cầu bồi thường thiệt hại; nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ, phương tiện, thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của bị can Hàn Ni và Trần Văn Sỹ...

Theo kết luận điều tra bổ sung, Công an TPHCM đã ghi lời khai của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng. Theo đó, ông Dũng và bà Hằng đều yêu cầu bị can Hàn Ni cần được đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật về hành vi lợi dụng các phát ngôn sai sự thật để xâm phạm danh dự, uy tín của họ, và gây thiệt hại kinh tế cho Công ty CP Đại Nam cũng như uy tín của quỹ từ thiện Hằng Hữu.

tran-van-sy-1697113328591545787649-1697167018.png
Ông Trần Văn Sỹ tại CQCSĐT (ảnh cơ quan tố tụng cung cấp)

2 bị can là Đặng Thị Hàn Ni và bị can Trần Văn Sỹ đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế Công ty CP Đại Nam và gây mất uy tín quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề, nên bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền 300 - 500 tỷ đồng để sung vào công quỹ của Nhà nước. Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng chưa cung cấp các tài liệu chứng minh thiệt hại về vật chất và tinh thần.

Theo kết luận điều tra, bà Hàn Ni cũng đã khai nhận nguyên nhân của các phát ngôn liên quan tới bà Hằng, sở dĩ bà xúc phạm bà Hằng là do Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm đến bản thân khi phát trực tiếp trên mạng xã hội trong ngày 3/9/2021. Dó đó, ngày 3/9/2021, bà Hàn Ni đã ghi hình và phát đoạn ghi hình để phản biện lại những nội dung bà Hằng nói không đúng về việc bị can Hàn Ni "tống tiền doanh nghiệp", "phản động". Theo bà Ni, clip đó chỉ nhằm mục đích tư vấn pháp luật, để cho mọi người biết về việc bà Hằng cũng là một công dân bình thường, đều phải tuân thủ pháp luật.

Kết luận điều tra bổ sung đã chỉ rõ, trong quá trình ghi hình nói về bà Phương Hằng, bà Hàn Ni đã phát ngôn những thông tin liên quan bà Hằng có trên mạng. Tuy nhiên, bị can Hàn Ni đã sử dụng thông tin từ trang mạng không chính thống và chứa nhiều nội dung không chính xác để đưa ra các phát ngôn. Bị can Ni không tự kiểm chứng lại các thông tin để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của Nguyễn Phương Hằng; không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí cho phép. Đối với ông Huỳnh Uy Dũng, bà Hàn Ni có tìm hiểu thông qua báo chí được biết ông Dũng là chồng của bà Hằng, là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam và là một trong ba người sáng lập ra quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Bị can Trần Văn Sỹ đã tiết lộ nguyên nhân của việc đưa ra các phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng. Bị can Sỹ cho biết, bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ và báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ và sử dụng lời lẽ không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ông Sỹ cũng đề cập đến ông Huỳnh Uy Dũng, người thường xuất hiện trong các video cùng bà Hằng và cho rằng ông Dũng đã đưa ra các phát ngôn liên quan đến các vấn đề nêu trên.

Trần Văn Sỹ xác định rằng các phát ngôn trong tám buổi ghi hình, đều liên quan đến thông tin cá nhân và đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng, Giám đốc Công ty CP Đại Nam, và ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án này. Sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu tiến hành điều tra thêm một số nội dung như ghi lời khai của ông Huỳnh Uy Dũng và Nguyễn Phương Hằng để làm rõ yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đồng thời điều tra các nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ, phương tiện, thời gian, địa điểm, và diễn biến hành vi phạm tội của bị can Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

Sông Lô (t/h)