Australia và Mỹ tham gia đàm phán hiệp định thương mại kỹ thuật số khu vực

Ngày 17/11, truyền thông Australia (Ôx-trây-li-a) đưa tin Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo tại Singapore (Xin-ga-po) để bàn thảo về một hiệp định thương mại (FTA) kỹ thuật số mới trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
dan-tehan-1637135242.jpg
Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan. (Ảnh: AAP)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Tehan và bà Raimondo sẽ gặp mặt riêng trong ngày hôm nay, trước khi cùng tham gia vào một cuộc họp chung với các Bộ trưởng Thương mại của New Zealand (Niu Di-lân) và Singapore.

Tại cuộc gặp mặt này, hai Bộ trưởng dự kiến cùng thảo luận về các biện pháp tăng cường kinh tế hậu đại dịch của Mỹ với khu vực, trong đó FTA kỹ thuật số được xác định là “tiền đề và trung tâm” để Mỹ tái tham gia vào một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

FTA kỹ thuật số hướng tới việc cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới, quyền sở hữu trí tuệ, khả năng tương thích hệ thống kỹ thuật số, bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật số và quyền truy cập mở đối với dữ liệu của chính phủ.

Ông Tehan nói Mỹ đã thông báo rằng họ đang phát triển một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đây chính là cơ hội để Mỹ và các nước trong cùng khu vực tiến đến một FTA kỹ thuật số và thúc đẩy các sáng kiến chung khác, như tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn trên các chuỗi cung ứng quan trọng.

Australia coi FTA kỹ thuật số là một bước đệm để Mỹ tái gia nhập vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP - tiền thân của CPTPP) vào năm 2017.

Bà Raimondo cho biết Mỹ mong muốn sẽ đóng một vai trò lớn hơn nữa trong các nền kinh tế của toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bà nói Washington kỳ vọng sẽ ký kết được một FTA mới với các nền kinh tế trong khu vực, tạo ra một khuôn khổ kinh tế mạnh mẽ./.