ASEAN và Mỹ hợp tác tăng cường hệ thống Y tế

6qmwuwtecm-1652758118.jpg
ASEAN và Mỹ nỗ lực nâng cao năng lực và số lượng nhân viên Y tế.

"Bộ trưởng Y tế ASEAN hợp tác với Mỹ để phát triển và củng cố hệ thống Y tế" - Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin tuyên bố tại cuộc họp báo trực tuyến của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15, hôm Chủ nhật (15/5).

Trong phiên họp đặc biệt của Hội nghị cấp Bộ trưởng Y tế ASEAN - Mỹ, các Bộ trưởng Y tế nhất trí thảo luận và thông qua Khung tham chiếu ASEAN - Mỹ và xây dựng kế hoạch làm việc 3 năm. Các Bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác 3 khía cạnh.

Khía cạnh đầu tiên liên quan đến việc tăng cường hệ thống Y tế trong tình huống khẩn cấp.

Khía cạnh thứ hai liên quan đến phát triển hệ thống Y tế thông qua nguồn nhân lực. Một hệ thống Y tế mạnh mẽ và bình đẳng phải được tuân theo bởi các nhân viên Y tế được đào tạo và quản lý tốt.

Gunadi nhận xét: "Nguồn nhân lực trở thành mối quan tâm hàng đầu của Mỹ. Họ thực sự mong muốn phát triển nguồn nhân lực". Để đạt được mục tiêu này, ASEAN và Mỹ nỗ lực tăng cường năng lực và số lượng nhân viên Y tế, đồng thời đảm bảo chất lượng của họ phù hợp để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người dân.

Khía cạnh thứ ba liên quan đến việc củng cố hệ thống thông tin và dữ liệu để hỗ trợ phát triển sản xuất vắc xin, thuốc điều trị và thiết bị chẩn đoán tại địa phương. Để thực hiện điều này, các bộ trưởng nhất trí tiến hành chuyển giao công nghệ và bí quyết, đồng thời cải thiện sự phát triển và năng lực của các nhà nghiên cứu.

Bộ trưởng lưu ý, Mỹ cam kết hỗ trợ cụ thể ASEAN trong 3 khía cạnh này.

Ông kỳ vọng rằng, khái niệm hợp tác khu vực của ngành Y tế ASEAN với các đối tác sẽ phát triển và củng cố hệ thống Y tế không chỉ cho các quốc gia thành viên ASEAN mà còn cho cả Mỹ. Ông lưu ý: “Một khi Kế hoạch hoạt động trong lĩnh vực Y tế ASEAN - Mỹ đã được quyết định, Indonesia sẵn sàng đóng góp để đạt được ưu tiên đã được đề ra. Tôi tin rằng chuyên môn, kiến ​​thức và kinh nghiệm của Mỹ sẽ có lợi ích mạnh mẽ cho tương lai của ngành Y tế ASEAN."/.