Alibaba bất ngờ thay lãnh đạo cấp cao

Theo thông báo mới nhất từ Alibaba Group Holding, ông Daniel Zhang (Giám đốc kỳ cựu 8 năm) sẽ từ chức CEO kiêm Chủ tịch tập đoàn, quay trở lại tập trung lãnh đạo Alibaba Cloud, công ty công nghệ kỹ thuật số và xương sống thông minh của tập đoàn.

Trong một thông báo bất ngờ vừa mới được phát đi hôm nay, tập đoàn Alibaba cho biết, ông Eddie Wu, sẽ thay thế ông Daniel Zhang ngồi vào chiếc ghế nóng – CEO của tập đoàn. Trong khi đó, ông Daniel Zhang sẽ tập trung cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Kế hoạch thay đổi nhân sự này được đưa ra sau khi ông lớn thương mại điện tử của Trung Quốc thông báo sẽ tái cơ cấu theo mô hình tập đoàn mẹ và các công ty con, trong đó các mảng kinh doanh chính được tách thành 6 doanh nghiệp với ban lãnh đạo và CEO riêng biệt với nhau.

Việc bất ngờ thay “tướng” của Alibaba diễn ra sau khi tập đoàn này công bố kế hoạch tái cấu trúc lịch sử bằng việc chia tách thành 6 công ty để thúc đẩy tăng trưởng. 6 mảng kinh doanh trở thành các công ty con của Alibaba gồm: Cloud Intelligence Group, Taobao-Tmall, Cainiao Smart Logistics, Local Services, Global Digital Business và Digital Media & Entertainment.

Ông Zhang đã tiết lộ chi tiết về tầm nhìn vĩ đại của mình ngay khi Alibaba công bố doanh thu tăng trưởng ở mức một con số trong ba quý liên tiếp. Sự trì trệ của Alibaba khiến thị trường càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ còn chặng đường dài hơn dự đoán để có thể đạt được sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng.

“Tin tốt là CEO và chủ tịch mới đều là những người đồng sáng lập tập đoàn và là những người thân cận nhất với tỷ phú Jack Ma. Điều đó có nghĩa là ông Ma vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần của Alibaba”, Kenny Wen, giám đốc chiến lược đầu tư tại KGI Asia Ltd, cho biết. “Tôi cho rằng sự thay đổi này không đồng nghĩa cho một thay đổi lớn về chiến lược”.

alibaba-1687276381.jpg

Ảnh minh họa.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm sau thông báo trên. Tại thị trường Hong Kong, mức giảm ghi nhận là 1%. Bên cạnh vị trí CEO, Alibaba cũng thông báo ông Joe Tsai sẽ thay thế ông Zhang làm chủ tịch tập đoàn. Ông chủ của đội bóng Brooklyn Nets hiện là phó chủ tịch điều hành của Alibaba.

Ông Daniel Zhang sẽ tiếp tục lãnh đạo Alibaba Cloud Intelligence Group với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành. Alibaba cho biết, quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 10 tháng 9. CEO mới Alibaba Eddi Wu, là một trong những người đồng sáng lập Alibaba. Ông hiện là chủ tịch của Taobao và Tmall Group.

Wu đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong quá trình Alibaba phát triển thành một tập đoàn quốc tế trong đó có vị trí giám đốc công nghệ khi mới thành lập Alibaba, giám đốc công nghệ tại Alipay và Taobao. Ông cũng là giám đốc của Alibaba Health Information Technology và thành lập Vision Plus Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm tập trung đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, dịch vụ doanh nghiệp và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số.

Ông Daniel Zhang sẽ từ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Alibaba vào ngày 10/09 để lãnh đạo công ty cung cấp dịch vụ đám mây Cloud Intelligence Group toàn thời gian.

CEO của tập đoàn sẽ ngồi ở vị trí cao nhất của công ty mẹ nhưng sẽ trao mọi quyết định hoạt động bao gồm tuyển dụng, sa thải, nghiên cứu, lãi và lỗ cho các CEO của từng đơn vị kinh doanh.

"Như mọi người đều biết, sự phát triển của các công nghệ cốt lõi như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên chuyển đổi to lớn trong đời sống xã hội của chúng ta. Những mảng công nghệ này có ý nghĩa chiến lược quan trọng", ông Zhang nói trong một bản ghi nhớ nội bộ gửi nhân viên Alibaba.

Ông Daniel Zhang lên nắm quyền lãnh đạo Alibaba vào năm 2015 sau khi trở nên nổi tiếng với sáng kiến “bán lẻ mới”, tức là kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến, đồng thời mở rộng sự thống trị của tập đoàn sang các lĩnh vực từ trung tâm thương mại đến siêu thị. Ông Zang trở thành chủ tịch vài năm sau đó, khi Alibaba đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và có lúc trở thành công ty giá trị nhất Trung Quốc.
Thi Nguyên (t/h)