11 nghìn tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới đã "bốc hơi" 11 nghìn tỷ USD, các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ số chứng khoán có thể giảm sâu hơn nữa, chủ yếu ở nhóm cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, do tâm lý nhà đầu tư đang tốt, dự kiến ​​sẽ có một đợt phục hồi, và có ý kiến ​​phản đối rằng đã đến lúc mua bắt đáy.
0005216838-001-20220516094901053-1652665386.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg News, vào ngày 15/5 (giờ địa phương), chỉ số Morgan Stanley Capital International (MSCI ACWI) tiếp tục giảm trong tuần thứ sáu liên tiếp và trong quá trình này, 11 nghìn tỷ USD tiền đã bị chảy ra ngoài. MSCI ACWI là một chỉ số bao gồm cả thị trường phát triển, mới nổi và thị trường cận biên.

Cũng theo Bloomberg, đà giảm vẫn chưa kết thúc dù được đánh giá là đợt giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Điều này là do cổ phiếu của Apple, vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn, đã giảm gần 22% trong năm nay.

Các ngân hàng đầu tư lớn như Morgan Stanley và Citigroup chỉ ra rằng cổ phiếu công nghệ có thể giảm sâu hơn nữa do chiến tranh Ukraine, các ngân hàng trung ương trên thế giới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, lạm phát và tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại.

Ngân hàng Bank of America dự báo chỉ số S&P 500, vốn tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, sẽ giảm thêm 14%. Ngân hàng cho biết S&P 500 hiện tại vẫn cao hơn mức trung bình động 200 tuần khoảng 14% và chưa chạm đáy.

Một số chuyên gia chỉ ra thực tế rằng kỳ vọng của nhà đầu tư đối với việc tạo ra lợi nhuận trong tương lai đã được đáp ứng, là nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu giảm. Bloomberg cũng nói thêm rằng các nhà đầu tư có xu hướng tránh cổ phiếu công nghệ khi lãi suất được nâng lên.

Chỉ số Nasdaq, tập trung vào các cổ phiếu công nghệ, đóng cửa thị trường với mức tăng 3,82% trong ngày 13/5, nhưng vẫn giảm hơn 2% so với tuần trước. Valerie Gasteldi, nhà phân tích chiến lược tại Day by Day SAS, cho biết “Cổ phiếu công nghệ có khả năng giảm gần 10%”.

Trong khi đó, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 ngày của S&P 500, phản ánh tâm lý nhà đầu tư, ghi nhận 54,48 điểm vào ngày 13/5, duy trì ở mức trung lập. RSI là một chỉ số về sức mạnh của xu hướng giá cổ phiếu hiện tại dưới dạng phần trăm và được sử dụng để dự đoán khi nào xu hướng sẽ thay đổi. Nói chung, khi giá trị RSI từ 30 trở xuống, nó được hiểu là thời gian mua và khi giá trị RSI từ 70 trở lên, nó được hiểu là thời gian bán. Do đó, các ý kiến ​​cho rằng không thể coi giá cổ phiếu hiện tại là chạm đáy và các ý kiến ​​cho rằng đã đến lúc mua mức thấp.

Trong số các công ty tiêu chuẩn của S&P 500, chỉ có 30% công ty ghi nhận mức thấp nhất trong một năm, mức tốt so với 82% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hay khoảng 50% trong thời kỳ suy giảm mạnh vào năm 2018.

Thomas Hayes, Chủ tịch của Great Hill Capital cho biết: “Các cổ phiếu công nghệ truyền thống, chẳng hạn như Intel và Cisco, đã giảm xuống mức định giá thấp hấp dẫn. Peter Oppenheimer của Goldman Sachs cũng lập luận rằng “bây giờ là lúc để mua”.