Yahoo chuẩn bị sa thải hàng nghìn nhân viên

Yahoo cho biết, công ty công nghệ này sẽ sa thải hơn 20% lực lượng lao động của mình vào cuối năm 2023, loại bỏ 1.000 vị trí việc làm chỉ trong tuần này.

Lý giải về kế hoạch trên, Yahoo – được Apollo Global Management (APO.N) mua lại 5 tỷ USD vào năm 2021, cho biết điều này sẽ giúp công ty thu hẹp trọng tâm và tập trung vào ưu tiên hàng đầu của mình là kinh doanh quảng cáo có tên gọi là DSP. Axios báo cáo rằng hơn 1.600 công nhân sẽ mất việc trong đợt cắt giảm mới nhất, cho thấy số lượng nhân viên hiện tại của công ty là gần 8.000 nhân viên.

Trước đó, nhiều nhà quảng cáo đã phải cắt giảm ngân sách tiếp thị nhằm đối phó với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục và những băn khoăn thường xuyên về suy thoái kinh tế.

Người phát ngôn của Yahoo cho biết: “Mặc dù không dễ dàng gì, nhưng chúng tôi tin rằng những thay đổi này sẽ giúp đơn giản hóa hoạt động kinh doanh cũng như dành nhiều nguồn lực hơn cho mảng quảng cáo vốn là mục tiêu lâu dài của công ty, đồng thời mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng và đối tác”.

"Với trọng tâm mới của nhóm Quảng cáo Yahoo mới, chúng tôi sẽ giảm gần 50% lực lượng lao động của bộ phận Kinh doanh Yahoo trước đây vào cuối năm 2023," một phát ngôn viên của Yahoo nói với CNBC.

image1-3-930x698-1676110835.jpg

Yahoo sa thải 1.000 nhân viên trong tuần này. Ảnh minh họa.

Yahoo cho biết, công ty sẽ chuyển nỗ lực sang mối quan hệ đối tác 30 năm với Taboola, một công ty quảng cáo kỹ thuật số, để đáp ứng các dịch vụ quảng cáo. "Những quyết định này không bao giờ là dễ dàng, nhưng chúng tôi tin rằng những thay đổi này sẽ đơn giản hóa và củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi về lâu dài, đồng thời cho phép Yahoo mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng và đối tác của chúng tôi".

Người phát ngôn của Yahoo nói với CNBC rằng, công ty sẽ cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho những nhân viên trong nước bị mất việc làm. Yahoo không cung cấp chi tiết cụ thể về quy mô hoặc giá trị của các gói trợ cấp thôi việc.

Những cột mốc đáng nhớ của "một tượng đài công nghệ"

Yahoo xuất hiện đầu tiên vào năm 1994 với tên gọi “Jerry & David's guide to the world wide web”, do hai cựu sinh viên đại học Stanford Jerry Yang và David Filo đồng sáng lập. Sau vài tháng, họ đổi tên thành Yahoo.

Ngày 12/4/1996, Yahoo chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Trong ngày đầu tiên, giá trị cổ phiếu công ty đã tăng 154%, đạt 43 USD/cổ phiếu so với mức 33 USD/cổ phiếu trước đó.

Giá trị cổ phiếu Yahoo chính thức đạt mốc 475 USD – mốc cao nhất từ trước đến nay dành cho cổ phiếu của công ty - vào ngày 3/1/2000.

Vào tháng 3/2005, Yahoo tuyên bố mua lại bộ phận nghiên cứu và phát triển của dịch vụ chia sẻ ảnh trên web phổ biến Flickr từ hãng Ludicorp (Canada). Ước tính thương vụ rơi vào khoảng 40 - 50 triệu USD.

Tháng 2/2016, khi những tin đồn về kế hoạch bán công ty liên tục xuất hiện, Yahoo đã bắt đầu chiến dịch sa thải nhân viên với 15% lực lượng lao động của công ty bị mất việc, tương đương 1.500 người. Dấu mốc đáng nhớ nhất phải kể đến là việc Verizon đã đề xuất mua lại Yahoo với giá 4,83 tỷ USD.

Ngày 13/06/2017, hãng viễn thông Verizon hoàn tất thương vụ thâu tóm phần lớn sản phẩm của Yahoo với giá 4,48 tỷ USD, giảm 350 triệu USD so với giá đề xuất ban đầu. Tài sản còn lại của Yahoo được đổi tên thành Altaba.

Tình hình thị trường việc làm trong lĩnh vực công nghệ tiếp tục mang đến những tin tức khó khăn cho người lao động. Trong một diễn biến gần đây, gã khổng lồ thương mại điện tử EBay đã tuyên bố cắt giảm 4% lực lượng lao động của công ty. Nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Meta, Amazon, Wipro và Infosys cũng đã tuyên bố cắt giảm việc làm trong vài tháng qua. Hầu hết các công ty công nghệ thừa nhận rằng họ đã '"tuyển dụng quá nhiều" trong thời kỳ đại dịch và hiện buộc phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí.
Thi Nguyên (t/h)