Xúc tiến đầu tư nạo vét luồng Định An

UBND thành phố Cần Thơ vừa có quyết định ban hành Kế hoạch khung thời gian phối hợp thực hiện dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ là 1 trong 6 nội dung chính sách tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ được Quốc hội thông qua ngày 11/1/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Theo kế hoạch, nội dung lập và công bố danh mục khu vực nạo vét đã được thực hiện. Hiện đang thực hiện nội dung lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và sẽ hoàn thành trong tháng 3, đến ngày 15/4/2022 sẽ phê duyệt dự án. Tháng 4/2022 sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Cần Thơ.

Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện trong tháng 4 - 5/2022, bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Thông báo kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư vào tháng 6/2022. Các nội dung trên do Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện với sự phối hợp của Tổ công tác của thành phố Cần Thơ.

Việc lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án, lựa chọn nhà thầu thi công, các thủ tục liên quan về môi trường… sẽ được thực hiện từ tháng 6/2022 đến năm 2023. Dự án được thực hiện vào năm 2023.

img-bgt-2021-img-bgt-2021-naovethanghai-01-1617615014-width497height280-1617615153-width497height280-1647061592.jpeg
Ảnh minh hoạ

Tuyến luồng Định An - Cần Thơ trên sông Hậu bắt đầu từ phao số “0” cách cửa Định An, tỉnh Trà Vinh khoảng 23 km và kết thúc tại Cảng Cần Thơ. Bờ trái tuyến luồng đi qua địa phận của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, bờ phải đi qua tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ.

Chiều dài toàn tuyến hơn 121 km; trong đó, có hơn 30 km là điểm tắc nghẽn, mớn nước không đủ sâu để tàu 10.000 - 20.000 tấn đi vào. Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để nạo vét.

Trong khi đó, luồng Quan Chánh Bố đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng không lâu sau cũng bị bồi lắng nghiêm trọng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đầu tư giai đoạn 2. Tuy nhiên, luồng Quan Chánh Bố hẹp, lượng lớn container phải chờ lâu để qua, khi luồng Định An được nạo vét thì sẽ có hai luồng song song, giải phóng được ách tắc này.

Trước đó, tháng 5/2021, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định công bố danh mục dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông Vận tải năm 2021; trong đó, có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - sông Hậu, chiều dài khoảng 30 km, chuẩn tắc luồng dự kiến nạo vét có bề rộng luồng 200m, độ sâu -4 m, giai đoạn thực hiện 2021 - 2023.

Theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố, có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên, được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đã tham mưu UBND thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh lại chuẩn tắc luồng dự kiến nạo vét có độ sâu từ dưới -6,5m, đủ để cho phép tàu biển tải trọng 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố và các cảng khác trên sông Hậu nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng trong khu vực.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian qua, các đơn vị cảng ở Cần Thơ không đầu tư thiết bị là do không có tàu vào được. Lúc luồng Quan Chánh Bố khai thác thì cảng Tân Cảng ở Cần Thơ cũng tổ chức tàu đi nước ngoài nhưng không bao lâu luồng lại bị tắc…

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, Nghị quyết số 45/2022/QH15 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và được lập thành dự án, thực hiện theo 4 bước gồm: lập và công bố danh mục khu vực nạo vét; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án; triển khai thực hiện dự án và bàn giao dự án.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện xong bước 1 là phê duyệt và công bố danh mục dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Cục Hàng hải Việt Nam đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định.

Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND thành phố phối hợp Cục Hàng hải Việt Nam, UBND các tỉnh trong vùng tổ chức hội thảo, hội nghị xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án./.