Những năm gần đây, tình hình giao thương giữa Việt Nam và Malaysia ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự, gắn kết và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa hai quốc gia.
Thời gian tới, còn nhiều dư địa để đẩy mạnh thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia, nhất là đặt trong bối cảnh hai bên đều đang nỗ lực tận dụng tốt các cơ hội từ các thỏa thuận thương mại khu vực hai bên cùng tham gia như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đây là nền tảng vững chắc để thúc hợp tác thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam-Malaysia liên tục phát triển trong tương lai; trong đó, có xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), các sản phẩm cá tra Việt Nam liên tục đứng đầu trong danh sách cá thịt trắng được ưa thích nhất tại nhiều thị trường. Malaysia không phải là thị trường ngoại lệ.
Nằm trong khối ASEAN - một trong những khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây.
Đại diện Vasep cho biết, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia trong 11 tháng năm 2024 ước đạt khoảng 31 triệu USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023. Cơ cấu xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Malaysia chủ yếu vẫn là phile cá tra đông lạnh mã HS 0304, ngoài ra còn có các sản phẩm cá tra khô/đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc...). Cuối cùng là sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, mặc dù giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn, tuy nhiên nhìn thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ các sản phẩm này sang quốc gia ở trung tâm Đông Nam Á này.
Qua 11 tháng năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sang Malaysia đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng hơn 115% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, mũi tên tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm này qua từng tháng đều ghi nhận rất ấn tượng: Tháng 1/2024 tăng 526%; tháng 3 tăng 399%; tháng 5 tăng 325%; tháng 6 tăng 315%; tháng 7 tăng 404%... so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Thu Hằng, chuyên gia thị trường cá tra, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, phile cá tra đông lạnh mã HS 0304 là sản phẩm cá thịt trắng Malaysia nhập khẩu nhiều nhất. Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất phile cá tra đông lạnh cho Malaysia, chiếm đến 96% trong tổng nhập khẩu các sản phẩm mã HS 0304 của quốc gia này.
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đánh giá, thị trường Malaysia là một thị trường trong khu vực Halal, muốn nắm vững thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm cá tra phải tuân thủ và thực hiện tốt các tiêu chí Halal để có thể phát triển tại thị trường này./.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), tính lũy kế 11 tháng năm 2024 kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 9,2 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đó, xuất khẩu tôm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 22% trong tháng 11 và dự báo sẽ cán mốc 4 tỷ USD vào cuối năm. Các sản phẩm khác như cá tra, cá ngừ cũng ghi nhận sự tăng trưởng khả quan. Cá tra đạt 1,84 tỷ USD trong 11 tháng qua và dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024 sẽ chạm mốc 2 tỷ USD.
Mặt hàng cá ngừ, mặc dù tăng trưởng chậm lại, vẫn tăng 8% so với tháng 11/2023, và có thể đạt 1 tỷ USD như kỷ lục năm 2022. Ngoài ra, một số sản phẩm như cua ghẹ, nhuyễn thể có vỏ và mực bạch tuộc cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao; trong đó, nhuyễn thể có vỏ đạt mức tăng trưởng ấn tượng tới 180%.