Vinamilk tập trung phát triển các dự án trọng điểm trong 5 năm tới

Ngày 26/4, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Đây là Đại hội kết thúc nhiệm kỳ 2017-2021, ra mắt các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2026 của Vinamilk với định hướng chiến lược cụ thể trong 5 năm tiếp theo.

Năm 2021 là năm cuối trong giai đoạn 2017– 2021, đánh dấu cột mốc 45 năm thành lập Vinamilk. Đơn vị đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Trong giai đoạn này, Vinamilk đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận như: Vươn lên hạng 36 trong danh sách các Công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh Quốc); Đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt vào Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu; Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toàn cầu với giá trị thương hiệu 2,4 tỉ USD (theo Brand Finance, Anh Quốc).

Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu thuần xuất khẩu đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ và doanh thu thuần các công ty con ở nước ngoài đạt 3.589 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Đây chắc chắn là nền móng vững chắc để Vinamilk để chuẩn bị cho giai đoạn 2022 – 2026 kế tiếp.

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk năm 2022 thông qua HĐQT của Vinamilk nhiệm kỳ 2022 – 2026 với 10 thành viên. Ông Nguyễn Hạnh Phúc được tin tưởng bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinamilk, bà Mai Kiều Liên được HĐQT bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2022-2026. Mục tiêu năm 2022 của Vinamilk là tổng doanh thu hợp nhất là 64.070 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế là 12.000 tỉ đồng, lần lượt tương đương 105% và 93% so với năm 2021.

4a-1651025597621738173735-1651034387.jpg
Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2022-2026 của Vinamilk - (Ảnh: Lê Nguyễn/Báo điện tử Chính phủ)

Các dự án chiến lược được Vinamilk triển khai trong 5 năm tới gồm: Dự án chăn nuôi, chế biến thịt bò, Vinamilk và Vilico hợp tác với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đầu tư cơ sở chăn nuôi – chế biến – phân phối sản phẩm thịt bò. Quy mô lên đến 11.500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư 2.895 tỉ đồng với công suất khoảng 30.000 bò thịt/năm dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023; Dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu, Vinamilk cùng Mộc Châu Milk triển khai tổ hợp dự án trang trại bò sữa công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái và Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao tại Mộc Châu - Sơn La, dự kiến khởi công trong năm 2022; Dự án tổ hợp nhà máy sữa phía Bắc và Dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jagro gồm trang trại số 1 quy mô 8.000 con sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Vinamilk quyết tâm thực hiện tốt các hiến lược giai đoạn 2022 – 2026 gồm: Củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Viêt Nam; đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, hướng đến phục vụ nhu cầu dinh dưỡng toàn diện; Đặt trải nghiệm người tiêu dùng làm trọng tâm trong việc phát triển chiến lược tiếp cận và phân phối đa kênh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Ứng dụng công nghệ Internet vạn vật, dữ liệu lớn, và tự động hóa và robotics, từ đó nâng cao tính minh bạch, hiệu quả khai thác, và đa dạng sinh học của các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, và khai thác; Triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ tài nguyên nước và đất; Phát triển hệ thống trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua các hoạt động M&A, JV, hoặc đầu tư mạo hiểm. Hỗ trợ và đầu tư các dự án start-up khởi nghiệp phù hợp với chiến lược tăng trưởng của công ty. Tiếp tục củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống và tìm kiếm cơ hội chuyển dịch đầu tư sản xuất tại chỗ.

Tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến đổi mới và sáng tạo. Thiết lập môi trường làm việc và đào tạo để nhân viên làm chủ cơ hội chuyển đổi mới. Xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân tài, văn hóa doanh nghiệp hướng đến đổi mới sáng tạo./.

Tạ Nhị (t/h)