Viettel thực hiện thành công chiến lược Việt Nam hóa mạng lưới viễn thông

Viettel triển khai thành công hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G (hệ thống IMS) do chính Viettel High Tech nghiên cứu, sản xuất. Thành tựu này khẳng định Viettel đã chính thức đưa toàn bộ hệ thống cấu thành mạng lõi 4G/5G "Make in Viet Nam" vào mạng lưới.

Ngày 24/03, Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Tổng Công ty mạng lưới Viettel (Viettel Network) đã chính thức triển khai thành công hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G (hệ thống IMS) do VHT nghiên cứu, sản xuất.

Đây là sản phẩm cuối cùng trong toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm mạng lõi mà Viettel nghiên cứu sản xuất, được triển khai thực tế trên mạng lưới của nhà mạng Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc Viettel đã hoàn thành chiến lược Việt Nam hóa mạng lõi viễn thông, bảo đảm yêu cầu về an ninh an toàn thông tin.

Từ nhiều năm trước, Viettel đã có chiến lược dần thay thế các thiết bị ngoại nhập và tiến tới sử dụng toàn bộ hệ thống mạng lõi viễn thông bằng các thiết bị do chính Viettel tự sản xuất.

anh-1679651809787454087052-1679725515.jpg

Hệ thống viễn thông Viettel đã triển khai tới hơn 170 triệu khách hàng toàn cầu tại 11 thị trường của Viettel như Bitel (Peru), Mytel (Myanmar), Unitel (Lào), Halotel (Haiti) - Ảnh: VGP/PD

Viettel từng rất thành công khi đưa các sản phẩm thiết bị viễn thông "made by Viettel" chiếm lĩnh 100% thị phần vào mạng lưới phục vụ 80 triệu thuê bao tại Việt Nam, như: Hệ thống tính cước thời gian thực OCS, Hệ thống điều khiển băng thông tốc độ truy cập internet của thuê bao di động PCRF, Hệ thống tổng đài tin nhắn SMSC, Hệ thống tổng đài nhạc chuông chờ CRBT…

Với các sản phẩm khác, nhằm đảm bảo an toàn mạng lưới và khai thác tối đa ưu điểm của các nhà cung cấp thiết bị (vendor), Viettel luôn sử dụng multi-vendor để đảm bảo cung cấp dịch vụ tới khách hàng tốt nhất. Các phẩm khác của Viettel High Tech cũng đã chiếm tỷ trọng lớn trên 50% mạng lưới Viettel như Hệ thống tổng đài chuyển mạch mềm MSC, Hệ thống chuyển mạch mạng lõi EPC, Thiết bị định tuyến Site Router, Trạm thu phát eNodeB ..v.v…

Hệ thống IMS là một trong những thành phần quan trọng trong lớp mạng lõi, cung cấp dịch vụ gọi thoại với các ưu điểm hoàn toàn vượt trội so với dịch vụ thoại trên mạng 3G. Trong đó, thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn 3 lần, chất lượng cuộc gọi đạt tiệu chuẩn HD call, giảm lượng tiêu thụ pin của thiết bị đầu cuối từ 30%-50% khi thực hiện cuộc gọi.

Hệ thống IMS do Viettel High Tech tự nghiên cứu, phát triển từ năm 2018. Trong quá trình nghiên cứu, các kĩ sư Viettel đã phát triển sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn kĩ thuật của Liên minh Viễn thông Quốc tế 3GPP, được triển khai trên nền tảng ảo hóa theo xu hướng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp dễ dàng tích hợp vào mạng lưới.

anh-1-16796519172981274408006-1679725540.jpg

Sản phẩm do chính Viettel tự thiết kế mới có khả năng thích ứng được với các rủi ro ngày càng khó lường trong môi trường an ninh mạng phức tạp và đầy nguy cơ hiện nay - Ảnh: VGP/PD

Khi đưa hệ thống IMS này vào vận hành, ngoài việc tiết kiệm chi phí bằng ½ so với việc mua hệ thống từ các đối tác nước ngoài, Viettel còn có khả năng tự chủ, không phụ thuộc vào bên thứ 3. Đồng thời, linh hoạt trong việc nâng cấp, điều chỉnh những gói dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Viettel High Tech cho biết: "Viettel có lợi thế khác biệt so với các đối thủ lớn trên thế giới, đó là chúng tôi vừa là nhà mạng vừa là đơn vị phát triển sản phẩm thiết bị viễn thông. Việc sử dụng các thiết bị "made in Việt Nam" cũng góp phần tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, tối ưu chi phí đầu tư và vận hành cho Viettel. Đây cũng là tiền đề khẳng định sản phẩm Viettel đang song hành công nghệ thế giới, sẵn sàng cho thương mại hóa 5G".

"Khi đưa các sản phẩm của Viettel vào hoạt động trong mạng lưới đã thể hiện những ưu thế vượt trội như đảm bảo độ ổn định cao, tương đương thế giới về công nghệ và dịch vụ mới, tiết kiệm chi phí gấp đôi, thậm chí gấp ba so với đối tác nước ngoài. Mặt khác, chỉ có những sản phẩm do chính Viettel tự thiết kế mới có khả năng thích ứng được với các rủi ro ngày càng khó lường trong môi trường an ninh mạng phức tạp và đầy nguy cơ hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm made in Việt Nam của Viettel tới các thị trường mà Viettel đầu tư, không ngừng hoàn thiện sản phẩm nhằm có thể cung cấp ra thị trường quốc tế. Đó cũng là cách chúng tôi thể hiện khát vọng và tự hào của người Việt Nam khi có thể tạo ra các sản phẩm công nghệ cao phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng", ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Tổng giám đốc Viettel Network nhấn mạnh.

Không chỉ triển khai tại Việt Nam, trong năm 2023, Viettel sẽ đẩy mạnh các sản phẩm thiết bị viễn thông tới các thị trường của Viettel như Cambodia, Lào, Mozambique, Peru.v.v.../.