Việt Nam đề xuất các chính sách giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và an ninh lương thực

Đại sứ Mai Phan Dũng khẳng định đảm bảo an ninh lương thực luôn là ưu tiên hàng đầu của các nước, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương trước nạn đói và suy dinh dưỡng.
quyen-luong-thuc-04-1710462403.jpg
Việt Nam đang có nhiều giải pháp giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực. (Ảnh minh họa)

Việt Nam ưu tiên hàng đầu về đảm bảo an ninh lương thực

Ngày 13/3, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu, bao gồm Việt Nam, Bangladesh, Philippines, phát biểu trong phiên đối thoại về Báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc về chủ đề các biện pháp giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền lương thực.

Theo thông tin từ TTXVN cho biết, tại Geneva, Đại sứ Mai Phan Dũng khẳng định đảm bảo an ninh lương thực luôn là ưu tiên hàng đầu của các nước, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương trước nạn đói và suy dinh dưỡng. Biến đổi khí hậu ngày càng gây khó khăn cho việc sản xuất và tiếp cận lương thực, đặc biệt là ở những khu vực dễ bị tổn thương, làm suy yếu an ninh lương thực, dinh dưỡng và việc thực hiện đầy đủ quyền lương thực.

quyen-luong-thuc-01-1710462449.jpg
Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Anh Hiển/Vietnam+)

Đại sứ cảm ơn Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc đã đề cập vấn đề quan trọng này xuyên suốt trong báo cáo của mình và đưa ra những khuyến nghị nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với việc thực hiện đầy đủ quyền có lương thực.

Một trong những biện pháp được đề xuất trong báo cáo nêu trên là việc xây dựng và triển khai các chính sách đảm bảo chuyển đổi công bằng sang các hệ thống thực phẩm bền vững hơn.

Đại sứ đề nghị Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc phân tích rõ hơn vấn đề này, đề xuất các biện pháp mà các quốc gia, nhất là những quốc gia có định hướng xuất khẩu lương thực, có thể chuyển đổi các hoạt động nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực, tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, đồng thời duy trì sinh kế ổn định và kinh tế thịnh vượng./.

Biến đổi khí hậu là tác nhân làm trầm trọng hơn tình trạng mất an ninh lương thực

Trước đó, vào ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Tham tán công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh nghèo đói vừa là gốc rễ vừa là hậu quả của xung đột, trong khi biến đổi khí hậu là tác nhân làm trầm trọng hơn tình trạng mất an ninh lương thực, cũng như gia tăng nguy cơ đe dọa hoà bình, ổn định quốc tế.

quyen-luong-thuc-02-1710462526.jpg
Thế giới đang đối mặt với khủng hoảng lương thực trong khi biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Đại diện Việt Nam cho rằng Hội đồng Bảo an cần và có thể làm nhiều hơn để phá vỡ vòng luẩn quẩn của biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực và xung đột.

Thứ nhất, Hội đồng Bảo an cần phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò ngăn chặn xung đột, có cách tiếp cận toàn diện và cân bằng hơn giữa các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Thứ hai, cần tăng cường tham vấn, phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc, các cơ chế và sáng kiến liên quan ở cấp độ quốc tế, khu vực, quốc gia để xử lý kịp thời các nguy cơ an ninh từ biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực.

Thứ ba, cần bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc trong xung đột, theo đó các bên liên quan không được tấn công và phá hủy các cơ sở hạ tầng khí hậu và hạ tầng dân sự thiết yếu, nhất là có các sơ sở cung cấp nước và lương thực, theo các Nghị quyết 2417 và 2573 của Hội đồng Bảo an.

Tham tán công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên cho biết là một trong số các quốc gia dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, từng trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh và chuyển mình từ một nước thiếu lương lực thành nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào nỗ lực toàn cầu nhằm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế thông qua hợp tác giải quyết tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực.

Về phần mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định thế giới đang đối mặt với khủng hoảng lương thực trong khi biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, sự sống của con người, làm gia tăng bất ổn và bất bình đẳng ở nhiều nơi trên thế giới.

Các đại biểu chia sẻ đánh giá từ nhiều góc độ về mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu, tình trạng mất an ninh lương thực và hòa bình, an ninh quốc tế; kêu gọi tăng cường hợp tác toàn cầu, trong đó phát huy hơn nữa vai trò của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, nhằm giảm thiểu tác tác động tiêu cực qua lại giữa các thành tố này, đặc biệt tại các nước và khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột./.

Trọng Bình