Tuyệt chiêu trồng vú sữa trái vụ, nông dân thu về gần 800 triệu đồng mỗi vụ

Thay vì để vườn tạp, nhiều nông dân đã cải tạo để trồng vú sữa bơ hồng. Trái vú sữa bơ hồng chín vỏ có màu trắng hồng, căng bóng, khi ăn có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ nên được thị trường ưa chuộng. Nông dân còn áp dụng kỹ thuật trồng rải vụ nên bán được giá cao, có hộ thu về gần 800 triệu đồng mỗi vụ.
vu-sua-bo-hong-hau-giang-01-1705653012.jpg
Vú sữa bơ hồng dễ trồng, dễ chăm sóc, sau khi trồng từ 2-2,5 năm là cho trái.

Chuyển vườn tạp, đất lúa sang trồng vú sữa bơ hồng

Gần đây, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) chuyển vườn tạp hoặc đất lúa kém hiệu quả sang trồng vú sữa bơ hồng. Riêng tại xã Thạnh Xuân đã có 5 hộ trồng vú sữa bơ hồng với 4,9ha. Trái vú sữa bơ hồng chín vỏ có màu trắng hồng, căng bóng, khi ăn có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ...

Đây chính là những đặc trưng khiến trái vú sữa bơ hồng được khách hàng ưa chuộng, có đầu ra ổn định, góp phần đem lại thu nhập cao cho người trồng. Bình quân 1ha trồng vú sữa bơ hồng đem về thu nhập từ 800-900 triệu đồng.

Huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đang vận động người dân nhân rộng mô hình, góp phần giúp cho bà con tăng cao thu nhập.

vu-sua-bo-hong-hau-giang-02-1705652991.jpg
Anh Nguyễn Văn Phương thu lợi nhuận được 795 triệu đồng từ vú sữa bơ hồng.

Anh Nguyễn Văn Phương, ở ấp Láng Hầm B (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) là một trong những người tiên phong trồng vú sữa bơ hồng. Hiện anh Phương có 200 cây vú sữa bơ hồng đã được 5 năm tuổi, cho trái được hơn 2 năm.

Năm nay, anh vừa thu hoạch được 24 tấn trái vú sữa bơ hồng, bán tại vườn cho thương lái với giá 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lợi nhuận được 795 triệu đồng.

Anh Phương cho biết, loại vú sữa này dễ trồng, dễ chăm sóc, sau khi trồng từ 2-2,5 năm là cho trái. Tuy nhiên, để vú sữa phát triển tốt phải trồng nơi cao ráo, thường xuyên phủ bùn xung quanh gốc cây, bón phân hữu cơ, sau mỗi vụ thu hoạch phải cắt cành tạo tán để chuẩn bị vụ tiếp theo.

Vú sữa bán giá cao nhờ bí quyết ra trái vụ

Cũng  mạnh dạn chuyển đổi sang trồng vú sữa bơ hồng, ông Phan Văn Đại, ở ấp Phước Tiến (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) đã có nguồn thu nhập cao cho gia đình. Ông Đại cho biết, nhận thấy thị trường tiêu thụ rất ưa chuộng vú sữa bơ hồng nên ông đã mạnh dạn cải tạo 7 công vườn tạp kém hiệu quả trồng 110 cây vú sữa bơ hồng. Sau 4 năm chăm sóc vườn vú sữa cũa ông Đại đã cho nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Năm nay, nhờ áp dụng kỹ thuật siết nước tạo khô hạn để xử lý ra hoa sớm nên vườn vú sữa của ông Đại cho trái sớm hơn 2 tháng, giá bán trên 40.000 đồng/kg, với năng suất hơn 3 tấn trái cho thu nhập trên 120 triệu đồng.

Để tránh tình trạng được mùa mất giá, ông Đại đã áp dụng kỹ thuật để vú sữa ra trái sớm có giá bán rất cao, tránh dội chợ. Ông Đại đã mạnh dạn cắt cành, rửa nhánh và tạo khô hạn để xử lý ra hoa sớm để đón thời điểm bán giá cao vào tháng 9 âm lịch. Hiện tại, thương lái vô vườn ông thu mua vú sữa với giá 43.000 đồng/kg giá cao gấp 4 lần khi vào mùa thuận.

vu-sua-bo-hong-hau-giang-03-1705653086.jpg
Những nông dân để trái sớm từ tháng 11 dương lịch có thể bán được giá cao đến 35.000 đồng mỗi kg.

Ông Đại cho biết, để làm bông sớm, cần chú ý những điều sau: Cắt bỏ những cành vượt, cành khô, cành già yếu, cành trong thân để tạo môi trường thông thoáng cho vườn, đến tháng 11 âm lịch tiến hành siết nước tạo khô hạn. Mực nước trong mương vườn cần cách mặt líp ít nhất 80cm, sau khi siết nước khoảng 15-20 ngày thì cho nước vào, tưới đẫm, cung cấp thêm phân có tỉ lệ đạm cao thì cây sẽ ra đọt và hoa, sau đó tiến hành chăm sóc như bình thường.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ đất lúa sang trồng vú sữa bơ hồng, nhiều nông dân ở Huyện Châu Thành A đã gia tăng giá trị trên diện tích đất canh tác. không chỉ tạo ra những trái vú sữa thơm ngọt, nhà vườn còn áp dụng kỹ thuật trồng vú sữa rải vụ để bán được giá cao hơn thời điểm chính vụ./.

Bình Nguyên