Tưng bừng Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên

Từ 29/11-1/12, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc “Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023” tại TP.Kon Tum.
img-7089-1701322894.JPG
Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên lần đầu được tổ chức ở Kon Tum

Dự khai mạc có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Văn Hùng Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và lãnh đạo của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc ngày hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kon Tum, đảng bộ, chính quyền các địa phương, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong việc tổ chức ngày hội hôm nay.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như: nhà rông, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc. Trong đó có Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa Cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

“Vì vậy, Tây Nguyên cần hhát huy vai trò của đồng bào các dân tộc phát triển văn hóa truyền thống. Tạo mọi điều kiện nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của nhân dân; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

img-7090-1701322894.JPG
Ngày hội có sự tham gia của gần 600 nghệ nhân biểu diễn

Theo UBND tỉnh Kon Tum, ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên có sự tham gia của gần 600 nghệ nhân, diễn viên, vân động viên của các dân tộc của 5 tỉnh Tây Nguyên.

Từ ngày 29/11-1/12, ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: liên hoan văn hóa nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc truyền thống, trình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày giới thiệu quảng bá văn hóa truyền thống địa phương… Bên cạnh đó là các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian và chương trình xúc tiến quảng bá du lịch./.

Nguyễn Thuyết