Triển vọng mạnh mẽ của nông nghiệp Úc

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nông thôn, thời tiết ẩm ướt trên khắp đất nước không làm giảm triển vọng nông nghiệp của Úc. Hiện, nông dân kiếm bộn tiền nhờ giá hàng hóa cao và sản lượng mạnh bất chấp môi trường toàn cầu đầy biến động.
r0-0-800-600-w1200-h678-fmax-1656946853.jpg
Nông dân Úc tiếp tục kiếm được tiền nhờ giá hàng hóa cao và sản xuất mạnh.

Ông Andrew Smith, cán bộ thuộc Ngân hàng Nông thôn cho biết, điều kiện mùa vụ mạnh mẽ ở hầu khắp đất nước đã mang lại kết quả tốt đẹp cho người nông dân và được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài. Ông nói: "Đó là một triển vọng tốt và khá tích cực. Thật tuyệt khi được nhìn thấy điều này diễn ra ba năm liên tiếp… để chúng tôi có điều kiện tốt trong cả mùa vụ và giá cả hàng hóa”.

Trong khi lượng mưa lớn và lũ lụt đã gây ra thách thức cho các những người nông dân ở Queensland và New South Wales, họ vẫn đang tiếp tục củng cố sản xuất mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực nông nghiệp. Tình trạng ẩm ướt được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9 trên khắp cả nước với khả năng xảy ra sự kiện thời tiết La Nina lần thứ ba trong suốt mùa hè. Các khu vực phía nam của Tây Úc và Tasmania có thể sẽ có lượng mưa trung bình. Dự báo sản lượng vụ đông của Úc sẽ cao hơn mức trung bình trong vụ thứ 3 liên tiếp nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi ở hầu hết các thành phố.

Đồng thời, điều kiện ẩm ướt sẽ góp phần thúc đẩy đàn gia súc và đàn cừu của Úc tái thiết sau đợt hạn hán. Ông Smith cho biết, sản xuất thịt bò, thịt cừu, len và sữa đều được dự báo sẽ mang lại kết quả tốt trong nửa cuối năm 2022. Ông chia sẻ rằng, trong khi các điều kiện thương mại toàn cầu đang gặp nhiều thách thức đối với một số nông dân, nước Úc cũng đã có thể nâng số lượng các quốc gia và sản lượng mà họ xuất khẩu hàng hóa sang trong năm qua. "Ví dụ như thịt cừu, chúng tôi đã tăng trưởng khá mạnh xuất khẩu thịt cừu vào Mỹ trong vài năm qua, nhưng năm 2021 đã chứng kiến ​​các thị trường như UAE, Hàn Quốc, Malaysia, Saudia Arabia cũng tăng", ông nói.

Những người nông dân chăn cừu, trồng đậu lăng và làm rượu vang của Úc dự kiến sẽ nhận được lợi ích lớn từ việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Ấn Độ với thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại được ký kết mới đây.

Báo cáo kết luận mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của Úc - Trung Quốc không có dấu hiệu cải thiện rõ ràng với một loạt các mức thuế áp dụng với lúa mạch, rượu vang, tôm hùm và thịt bò của Úc.

Ông Smith nhận định, các điều kiện thời vụ, điều kiện thương mại và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản lượng của Úc trong nửa cuối năm 2022...