Trao tặng quà Tết cho trẻ em đang học tập tại “Chương trình bạn trẻ em đường phố”

Trong các ngày 12 và 13//1/2023, Ban Cống hiến Xã hội Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) đã tổ chức Lễ trao tặng quà Tết cho 530 trẻ em đường phố (bao gồm 20 trẻ cô nhi) đang theo học tại 2 trung tâm giáo dục thuộc “Chương trình bạn trẻ em đường phố”, bao gồm Trung tâm Bình An (Quận 8, TP. Hồ Chí Minh) và Trung tâm Bình Triệu, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Sự kiện lần này là một trong những hoạt động thiện nguyện thường xuyên của Ban Cống hiến Xã hội JCCH, đặc biệt các hoạt động trong năm nay nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia.
Được biết, Chương trình bạn trẻ em đường phố (FFSC) là một tổ chức Phi chính phủ do ông Trần Văn Soi và bà Michiko Yoshii thành lập nhằm tổ chức các lớp học miễn phí cho trẻ em lang thang đường phố.

1-1673739644.jpg
2-1673739661.jpg
3-1673739678.jpg
Các trẻ em đang theo học tại trung tâm “Chương trình bạn trẻ em đường phố” vui mừng, phấn khởi khi nhận được quà Tết từ Ban Cống hiến Xã hội của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) trao tặng.

Trăn trở trước thực trạng có rất nhiều trẻ em đang sinh sống và làm việc trên những nẻo đường tại TP. Hồ Chí Minh, năm 1984 ông Trần Văn Soi đã thành lập “Chương trình bạn trẻ em đường phố” với mong muốn mang đến một nền giáo dục xứng đáng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, vợ của ông, bà Yoshii đã mở rộng kêu gọi thêm nhiều nhà hảo tâm (cha mẹ nuôi) ở nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản để hỗ trợ cho chương trình. Sau gần 40 năm hoạt động, đến nay trung tâm đang cung cấp mái ấm cho trẻ em cơ nhỡ, mở các lớp phát huy, lớp đào tạo nghề và các chương trình học bổng, nhận nuôi cho trẻ em.
Hiện nay, trẻ em của những gia đình khó khăn không đủ điều kiện cho con theo học chính quy (học phí khoảng 400,000VND mỗi tháng) vẫn đến và học tập tại trung tâm.
Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng nhà hảo tâm (cha mẹ nuôi) đã giảm từ khoảng 300 người đến nay chỉ còn gần 90 người. Do không đủ chi phí vận hành nên hiện nay trung tâm chỉ duy trì được lớp học cho trẻ.
Năm 2022, các hoạt động như sinh hoạt hè, tặng quà Nô-en, quà Tết cho trẻ em đều phải tạm ngưng vì không đủ kinh phí tài trợ, điều này luôn khiến cho đội ngũ cán bộ trung tâm trăn trở rất nhiều.
Trước tình hình đó, để góp phần hỗ trợ cho trung tâm, Ban Cống hiến Xã hội của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng 530 phần quà Tết cho tất cả trẻ em đang theo học tại trung tâm “Chương trình bạn trẻ em đường phố”.
Với mong muốn khích lệ các em tiếp tục cố gắng theo đuổi việc học, Ban Cống hiến Xã hội JCCH đã kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp Nhật Bản hội viên, đồng thời cũng trích nguồn ngân sách để mua tặng dụng cụ học tập cho các bé./.

Đạm Quang Lê