Trà Vinh: "Trải thảm" thu hút đầu tư vào kinh tế biển

Năm 2021, tuy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, nhưng tỉnh Trà Vinh đã có sự linh hoạt vận dụng nhiều phương thức để thực hiện có hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, góp điều kiện để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022, tỉnh tiếp tục “trải thảm” mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh kinh tế biển của tỉnh.

Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2021, việc xúc tiến đầu tư của tỉnh gặp rất nhiều trở ngại. Các hoạt động trực tiếp quảng bá tiềm năng, chính sách ưu đãi mời gọi các nhà đầu tư gần như đều bị đình trệ.

Tuy nhiên, nhờ có sự đánh giá đúng tình hình khó khăn của đại dịch COVID-19 ngay từ đầu năm, nên tỉnh đã chủ động linh hoạt tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư gián tiếp đã thu được kết quả khá tốt. Cụ thể, tỉnh thu hút được 16 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư hơn 10.320 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư 0,25 triệu USD.

Theo ông Lâm Hữu Phúc, có được kết quả đó là nhờ tỉnh chủ động ngay từ đầu năm tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Nhật bản tại Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu các dự án mời gọi đầu tư; xây dựng website bằng ngôn ngữ Việt Nam – Nhật Bản để thông tin chi tiết về các dự án, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để các nhà đầu tư dễ tiếp cận thông tin trong điều kiện không thể tiếp cận trực tiếp.

Cùng với đó, tỉnh thành lập Tổ công tác để tham dự ất cả các cuộc hội nghị, hội thảo trực tuyến về công tác tiến đầu tư do các bộ, ngành Trung ương tổ chức như: hội thảo về tăng cường hợp tác đầu tư Việt nam – Trung Đông; hội thảo những kinh nghiệm thực tế về phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong bối cảnh COVID-19; Hội nghị Thương mại và Đầu tư Bangladesh,…

143437-bien-dao-viet-nam-qua-tai-tai-cang-ca-dinh-an-tra-vinh-1639819496.jpeg
Tàu thuyền neo đậu tại Cảng cá Định An. Ảnh: Thanh Hoà - TTXVN

Năm 2022, tỉnh Trà Vinh đề cao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư để tạo động lực khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho hoạt động thu hút đầu tư. Cụ thể, tỉnh tổ chức hội thảo Xúc tiến đầu tư Trà Vinh gắn với kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh; tham gia đầy đủ các hội nghị, hội thảo về đầu tư do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức để tăng cường hợp tác; vận dụng và phát huy hiệu quả trang tin thông tin điện tử để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 không chỉ về thu hút đầu tư mà gây khó khăn trên tất cả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, năm 2022, tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư, tỉnh “trải thảm” mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh kinh tế biển của tỉnh. Theo đó, tỉnh mời gọi đầu tư các dự án điện gió, dịch vụ vận tải biển, logistics, nuôi trồng và chế biến thủy sản…

Các dự án kêu gọi đầu tư tại các Khu Kinh tế Định An, các cảng biển, Khu Công nghiệp Long Đức, Khu Công nghiệp Cổ Chiên, Khu Công nghiệp Cầu Quan, Khu Công nghiệp Ngũ Lạc được tỉnh và các địa phương công bố minh bạch những chính sách ưu đãi về đất đai; hỗ trợ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động,… đảm bảo sự thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.