TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang năng lượng xanh từ 2025

TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ đội xe buýt sang năng lượng xanh, hướng đến một đô thị thông minh, bền vững. Kế hoạch đầy tham vọng này sẽ được hiện thực hóa với việc đưa vào hoạt động 100% xe buýt điện vào năm 2030.
xe-bus-xanh-1722331135.jpg
TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang năng lượng xanh từ 2025.

Hội thảo "Chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện với hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM" diễn ra vào sáng ngày 30/7 là minh chứng rõ nét cho quyết tâm này. Tại đây, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông đã đưa ra những phân tích chi tiết, đánh giá tác động và những giải pháp tối ưu để hiện thực hóa mục tiêu "xe buýt xanh" của TP.HCM.

Mục tiêu này không chỉ hướng đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mà còn là một bước tiến chiến lược, khẳng định vị thế của TP.HCM như một thành phố hiện đại, tiên phong trong ứng dụng công nghệ xanh.

Các con số thống kê cho thấy tiềm năng to lớn của xe buýt điện trong việc giảm thiểu phát thải khí CO2. Xe buýt diesel thải ra hơn 6.700 tấn CO2 mỗi năm, trong khi xe CNG thải ra hơn 1.100 tấn, còn xe điện chỉ phát thải khoảng 2,7 tấn. Sự chênh lệch rõ rệt này cho thấy xe buýt điện là giải pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Bên cạnh lợi ích môi trường, xe buýt điện còn mang lại nhiều ưu điểm về kinh tế: tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng, tăng hiệu quả hoạt động.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM - ông Phạm Vương Bảo, hiện tại TP.HCM có 2.209 xe buýt, trong đó có 546 xe điện và CNG (chiếm 24,7%). TP.HCM dự kiến sẽ chuyển đổi toàn bộ xe buýt diesel sang xe buýt điện vào năm 2026. Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM đã đưa ra một lộ trình cụ thể: giai đoạn 2024 - 2025 đấu thầu 69 tuyến xe buýt mới với 1.449 xe buýt, giai đoạn 2025 - 2030 mở mới 72 tuyến xe buýt với 1.108 xe buýt điện, đồng thời cho phép thay thế các xe buýt đã sử dụng năng lượng xanh bằng xe cùng chủng loại.

Mặc dù kế hoạch chuyển đổi xe buýt sang năng lượng xanh đầy tham vọng, TP.HCM vẫn phải đối mặt với một số thách thức như chi phí đầu tư cao, hạ tầng trạm sạc chưa đầy đủ, năng lực quản lý chưa đáp ứng. Để khắc phục những khó khăn này, TP.HCM đã và đang triển khai các giải pháp: xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, đầu tư hạ tầng trạm sạc, hợp tác với các doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là một chiến lược phát triển bền vững cho ngành giao thông công cộng của TP.HCM. Bên cạnh lợi ích về môi trường và kinh tế, việc triển khai "xe buýt xanh" sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tạo nên một TP.HCM hiện đại, năng động và xanh sạch.

TP.HCM đang nỗ lực đưa ngành giao thông công cộng lên một tầm cao mới bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, với xe buýt điện là giải pháp tối ưu. Kế hoạch chuyển đổi đầy tham vọng này không chỉ hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, mà còn là một bước tiến chiến lược, thể hiện quyết tâm xây dựng TP.HCM trở thành một đô thị hiện đại, năng động và bền vững./.

Lê Thuận - Lê Thu