Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Thiếu lương thực có thể dẫn đến "thảm họa" toàn cầu

Ngày 24/6 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng thế giới có thể đối mặt với "thảm họa" do tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng.

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, trong bài phát biểu tại Hội nghị quốc tế về an ninh lương thực ở Berlin, Đức với sự tham gia của 40 quốc gia, ông Antonio Guterres - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết: "Có nguy cơ thực sự bùng phát nhiều nạn đói quy mô lớn vào năm 2022. Ngay cả trong năm 2023, nó vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn".

Ông chỉ ra rằng sự hỗn loạn do biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và bất bình đẳng, kết hợp với cuộc chiến ở Ukraine, đã dẫn đến một "cuộc khủng hoảng đói kém toàn cầu chưa từng có". Dự đoán được đưa ra là mùa màng ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ sẽ bị ảnh hưởng do nông dân phải vật lộn với giá phân bón và năng lượng tăng cao.

Ông Guterres nói: "Vấn đề tiếp cận lương thực trong năm nay có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực toàn cầu vào năm sau. Không quốc gia nào thoát khỏi tác động kinh tế và xã hội của thảm họa này".

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbok chia sẻ, việc Nga cho rằng tình trạng thiếu lương thực xảy ra là do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là không thể chấp nhận được. Bà cũng cho biết xuất khẩu lúa mì của Nga trong tháng 5 và tháng 6 năm nay bằng với tháng 5 và tháng 6 năm ngoái. Bà chỉ ra một số yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng đói toàn cầu, nhưng cho rằng chính xung đột của Nga và Ukraine đã "biến sóng biển thành sóng thần".