Tổng kết dự án thí điểm xử lý nước thải sinh hoạt tại Hưng Yên bằng công nghệ Johkasou của Nhật Bản

Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội nghị tổng kết dự án thí điểm xử lý nước thải sinh hoạt tại Hưng Yên thông qua chuyển giao kỹ thuật công nghệ Johkasou của Nhật Bản.
he-thong-xu-ly-nuoc-thai-la-gi-800x400-1665533465.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 17.4.2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 976/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án thí điểm xử lý nước thải sinh hoạt tại Hưng Yên thông qua chuyển giao kỹ thuật công nghệ Johkasou Nhật Bản. Theo đó, địa điểm thực hiện tại: Trường Mầm non xã Đình Dù (Văn Lâm); Khu đô thị Ecopark (Văn Giang) và 1 hộ gia đình đang sinh sống tại Khu đô thị Ecopark. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 908.730 USD. 100% kinh phí thực hiện dự án từ vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài không hoàn lại của các nhà tài trợ và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Johkasou là “Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại nguồn” đã có 64 năm hình thành và phát triển ở Nhật Bản. Johkasou phù hợp với các toà nhà có những mục đích sử dụng khác nhau, chia thành 2 loại theo quy mô sử dụng: từ 5 đến 50 người sử dụng là Johkasou quy mô nhỏ dành cho các hộ gia đình và từ 51 người trở lên đến 5000 người là loại quy mô lớn dành cho những khu chung cư, trường học, bệnh viện, công sở...

Sau khi lắp đặt và vận hành, sử dụng, các hệ thống Johkasou lắp đặt trên địa bàn tỉnh đều đem lại hiệu quả tốt, các chỉ tiêu nước thải sau khi xử lý qua hệ thống đều cơ bản bảo đảm quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài hỗ trợ lắp đặt, hỗ trợ vận hành hệ thống Johkasou tại các vị trí nêu trên, JICA còn hỗ trợ tỉnh trong việc đào tạo, tập huấn cho cán bộ, người dân về xử lý nước thải và bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá kết quả lắp đặt và vận hành các hệ thống Johkasou trên địa bàn tỉnh; chuyển giao hệ thống cho các đơn vị, cá nhân quản lý và tiếp tục vận hành; định hướng phát triển hệ thống trong những năm tới./.