Tôm hùm, hàu chết bất thường tại Khánh Hòa

Người nuôi hàu tại đầm Nha Phu, thị xã Ninh Hòa và nuôi tôm hùm tại khu vực Cam Lập, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang phải đối mặt với tình trạng thủy sản đột ngột chết hàng loạt.
hau-1696736188.jpg
Hàu chết hàng loạt tại đầm Nha Phu, Khánh Hòa - Ảnh: VOV.

Từ đầu tháng 10, người nuôi hàu tại đầm Nha Phu, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã phải đối mặt với tình trạng chết hàng loạt. Công ty TNHH Hàu Thái Bình Dương Nha Trang, một trong những doanh nghiệp nuôi hàu tại khu vực này, ghi nhận tỷ lệ chết hàu lên đến 90%, ước tính thiệt hại lên đến 50 tấn hàu thương phẩm, trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng này đang cho thấy nhiều điểm bất thường, bởi thời tiết và điều kiện môi trường thông thường không thể làm cho hàu chết hàng loạt trong thời gian ngắn như vậy. Tình trạng này đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi hàu tại khu vực này và đang cần sự can thiệp và điều tra để xác định nguyên nhân cụ thể và ngăn chặn hiện tượng này.

Người dân tại xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện một luồng nước màu đỏ rộng 200 m và dài 600 m, cách bờ biển từ 500 đến 600 m, và khu vực nuôi tôm hùm của các hộ dân nằm trong vùng này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng chết tôm hùm tại xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà đã gây ra nhiều lo ngại và thiệt hại lớn cho người nuôi. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu thập thông tin dịch tễ để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Theo báo cáo từ các hộ nuôi, tình trạng này bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 9 và diễn ra khá nhanh chóng, khiến tỷ lệ tôm hùm chết lên đến mức đáng lo ngại. Hiện, các chỉ số môi trường đo cho thấy nước biển có hàm lượng ôxy hòa tan rất thấp (2mg/l), và cơ quan chức năng đã khuyến cáo người nuôi tôm giảm khẩu phần ăn sục khí oxy và loại bỏ tôm chết khỏi khu vực nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa cho hay, hàm lượng oxy trong nước thấp có thể là một nguyên nhân đáng kể dẫn đến tình trạng chết của hàu và tôm hùm. Sự thiếu hụt oxy trong nước có thể xảy ra trong trường hợp luồng nước bị cắt ngang hoặc bị ô nhiễm màu đỏ, có thể do tảo nở hoa.

Kết quả phân tích từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y không phát hiện sự nhiễm khuẩn Perkinsus, loại ký sinh trùng thường gây bệnh trên nhuyễn thể của hàu. Tuy nhiên, có phát hiện nhiễm khuẩn Vibrio ssp, một loại vi khuẩn thường gây bệnh trên động vật thủy sản, nhưng ở mức độ thấp và nằm trong giới hạn cho phép.

Sự biến đổi thời tiết, bao gồm mưa và chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, cùng với lượng oxy hòa tan thấp và nồng độ khí độc N-NO2- cao, cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ chết của thủy sản. Hơn nữa, khoảng cách không đảm bảo giữa các lồng bè nuôi cũng có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng chết bất thường của hàu và tôm hùm ở đầm Nha Phu và khu vực Cam Lập. Tình trạng này đã gây ra sự lo ngại lớn trong cộng đồng người nuôi thuỷ sản.

Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân chính xác và áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thời gian và nghiên cứu kỹ thuật hơn. Sự kết hợp của nhiều yếu tố như thời tiết, môi trường nước, và điều kiện nuôi cũng có thể tạo ra tình trạng chết bất thường của thủy sản. Do đó, việc tiếp tục nghiên cứu và theo dõi tình hình môi trường và thủy sản là rất quan trọng để ngăn chặn và ứng phó với các tình huống tương tự trong tương lai.

Diễm Quỳnh