Tình trạng cháy rừng Amazon nghiêm trọng nhất trong gần 15 năm qua

Đây là lời cảnh báo mới nhất về sự tàn phá ngày càng gia tăng đối với khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này.

Theo Cơ quan Vũ trụ Brazil (INPE) cho biết vệ tinh giám sát đã phát hiện 3.358 vụ cháy trong ngày 22/8 vừa qua, đây là số vụ cháy nhiều nhất trong 1 ngày được ghi nhận kể từ tháng 9/2007.

Đây là lời cảnh báo mới nhất về sự tàn phá ngày càng gia tăng đối với khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Con số này cao gấp 3 lần so với số vụ cháy rừng ghi nhận vào ngày 10/8/2019, khi những người nông dân phối hợp đốt một lượng lớn cây rừng ở phía Bắc bang Para.

Được biết, khói của đám cháy khi đó lan đến tận thành phố Sao Paulo, cách đó hơn 2.500 km và gây ra làn sóng phản đối toàn cầu.

chay-rung-amazon11-1661835005.jpeg
Cháy rừng Amazon gây hậu quả nặng nề cho biến đổi khí hậu.

Theo giới chuyên gia, các vụ cháy rừng Amazon chủ yếu là do nông dân, các chủ trang trại và những kẻ đầu cơ bất hợp pháp đốt cây để dọn đất.

Năm nay được đánh giá là một năm đáng lo ngại đối với rừng nhiệt đới Amazon, nhất là từ tháng 8 khi thời tiết khô nóng hơn. Hồi tháng 7 vừa qua, INPE đã ghi nhận 5.373 vụ cháy, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ đầu tháng 8 đến nay, Brazil ghi nhận 24.124 vụ cháy rừng, đưa tháng này trở thành tháng cháy rừng nghiêm trọng nhất. Từ năm 2019 , số vụ phá rừng trung bình hằng năm tại rừng Amazon ở Brazil đã tăng 75% so với một thập kỷ trước.

Thi Nguyên (t/h)