Tín hiệu khởi sắc cho kinh tế Sóc Trăng tăng trưởng mạnh

Sau khi kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, trong 2 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã và đang chỉ đạo quyết liệt để đẩy mạnh duy trì, khôi phục và phát triển sản xuất trên các lĩnh vực và thực tế, với những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm, kinh tế Sóc Trăng đang hứa hẹn nhiều triển vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022 này.

Theo ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 2 đầu năm tăng 18,08% so cùng kỳ năm 2021; trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 18,7%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 2 đạt 706,90 tỷ đồng, bằng 17,17% dự toán năm 2022.

Đặc biệt, giá trị xuất khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm của Sóc Trăng đạt 210 triệu USD (chủ yếu là giá trị từ xuất khẩu thủy sản), bằng 17,5% kế hoạch và tăng tới 60,38% so cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, dấu hiệu khởi sắc trở lại của ngành du lịch cũng đem lại những tín hiệu đáng mừng với lượng du khách chỉ trong tháng 2/2022 đến tỉnh đã gần 103.000 người. Doanh thu tăng 36% so với cùng kỳ cho thấy dấu hiệu tích cực của ngành du lịch trong thời gian tới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã yêu cầu các sở, ban ngành, các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố nỗ lực tối đa, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh cũng đã phân khai chi tiết cho các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là 4.230,384 tỷ đồng và đến ngày 15/02 giải ngân được 176.084 triệu đồng.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho hay, thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Sóc Trăng, đem lại nguồn kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong năm 2021 Sóc Trăng đã xuất khẩu được trên 1 tỷ USD từ thủy sản, do đó, ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh việc phát triển các trang trại, mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nuôi siêu thâm canh. Mặc dù cần nguồn vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả đem lại trong mô hình này là rất cao và đã có những trang trại nuôi tôm đạt 21 tấn/ha/vụ, lợi nhuận từ 5-7 tỷ đồng/ha/vụ.

Tuy nhiên, cái khó trong phát triển mô hình trang trại công nghệ cao là nguồn vốn đầu tư nhưng đã được tỉnh Sóc Trăng giải quyết thông qua hội nghị chuyên đề giải pháp về tín dụng cho ngành tôm. Qua đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chế biến, nuôi tôm tiếp cận nguồn vốn phục vụ cho việc mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản theo công nghệ cao; tăng lợi nhuận cho người nuôi, cũng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương...

image003-1646287014.jpeg
Một góc TP. Sóc Trăng hiện nay. Ảnh minh hoạ

Đến cuối tháng 2/2022, tổng vốn huy động tín dụng trên địa bàn đạt 35.386,8 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cuối năm 2021; tổng dư nợ tín dụng 47.121,5 tỷ đồng, phần lớn nguồn này đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Các doanh nghiệp luôn là động lực để kinh tế của tỉnh phát triển. Hiện nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 3.808 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 50.540 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức buổi họp mặt, đối thoại doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng thời, làm việc với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình hình triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo giải quyết vướng mắc, giúp các dự án sớm được triển khai.

Ngay từ đầu năm, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn lao động thời gian tới như: Công ty chế biến thủy sản Tài Kim Anh, sau Tết Nguyên đán, có nhu cầu tuyển dụng từ 700 - 1.000 lao động vào làm việc ở các nhà máy chế biến tôm tại Sóc Trăng và Bạc Liêu, Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta dự kiến sẽ tuyển thêm hàng trăm lao động. Công ty cổ phần chế biến thủy sản Út Xi sẽ tuyển khoảng 400 lao động, Công ty Khánh Sủng có nhu cầu tuyển thêm khoảng 500 công nhân; Các Công ty cổ phần thủy sản sạch Việt Nam, Công ty cổ phần thủy sản Sóc Trăng dự kiến tuyển trên 2.000 lao động...

Năm nay, tỉnh Sóc Trăng đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,5% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tốt vai trò của Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án tại tỉnh.

Cùng đó, theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án điện gió; hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện gió đã được cấp chủ trương đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của tỉnh, nhất là các sản phẩm chủ lực trên địa bàn. Tỉnh cũng tập trung chuẩn bị cho công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 dự kiến diễn ra vào lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (tháng 4/1992-4/2022).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo tập trung triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Theo đó, tập trung rà soát cơ chế giải phóng mặt bằng, áp giá đền bù giải tỏa đối với các công trình, dự án trên địa bàn; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Với những chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, ngành, địa phương, cùng với những tín hiệu tích cực từ đà tăng trưởng mạnh trong các chỉ số tăng trưởng về kinh tế của tỉnh Sóc Trăng trong 2 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đang kỳ vọng về một sự bứt phá mạnh trong trong tăng trưởng kinh tế và sẽ vượt mức kế hoạch trên 6,5% trong năm 2022 này./.