Tìm hiểu về quần vợt xe lăn (Wheelchair tennis) tại Paralympic 2024

Quần vợt phiên bản xe lăn là một trong những môn thể thao có nhiều nội dung thi đấu nhất tại Paralympic - Thế vận hội dành cho người khuyết tật.
quan-vot-xe-lan-wheelchair-tennis-paralympic-2024-1725380026.jpg
Quần vợt xe lăn - the Wheelchair tennis tại Paris 2024 Paralympic Games. Ảnh minh họa.

 

Bộ môn Quần vợt xe lăn - the Wheelchair tennis tại Paris 2024 Paralympic Games diễn ra từ ngày 30/8 đến 7/9 tại sân vận động Roland-Garros với 6 nội dung tranh huy chương.

 

Các vận động viên sẽ thi đấu với một điểm đặc biệt: các cầu thủ sẽ được nhìn thấy quả bóng nảy hai lần, trong hoặc ngoài sân đối với lần nảy thứ hai, trước khi đánh bóng.

Môn quần vợt xe lăn được chia làm 2 hạng đấu tiêu chuẩn: hạng mở và hạng khuyết tật nặng (quad). Hạng mở cho người chơi bị suy yếu chi dưới, hạng nặng dành cho những người bị khiếm khuyết ở chi dưới và ở phần chi trên.

Lịch sử ra đời của môn quần vợt xe lăn

Brad Parks là cựu vận động viên trượt tuyết nghệ thuật được xem là người sáng tạo ra môn Quần vợt xe lăn vào năm 1976, tại California (Mỹ). Anh không may gặp chấn thương nặng trong lúc tập luyện và bị tê liệt toàn thân.

Bác sĩ Jeff Minnebraker chọn bài tập trị liệu vật lý cho Parks là bài đánh bóng tennis. 2 người sau đó kêu gọi những người khuyết tật chơi quần vợt xe lăn, như cách để rèn luyện sức khỏe khiến bộ môn này phổ biến hơn.

Được biết, năm 1982, Pháp là nước đầu tiên tại châu Âu tổ chức một giải đấu quần vợt xe lăn chuyên nghiệp. Sau đó, Liên đoàn Quần vợt xe lăn ITF được thành lập năm 1992 với 11 giải đấu. Tới nay, môn thể thao này đã tiếp cận tới 40 nước, và tổ chức 140 giải đấu khác nhau.

Luật chơi môn Quần vợt xe lăn

Luật của quần vợt xe lăn gần như tương tự quần vợt truyền thống. Điểm khác nhau duy nhất là các vận động viên có thể đợi bóng chạm đất 2 lần rồi mới tấn công. Với môn quần vợt truyền thống, bóng chỉ được đập đất 1 lần trước khi tay vợt thực hiện cú đánh.

Kích cỡ sân, cách tính điểm hay luật giao bóng của quần vợt xe lăn đều giống với quần vợt truyền thống. Cây vợt các vận động viên sử dụng cũng có kích thước, cân nặng giống như vợt của vận động viên bình thường./.

Kim Ngọc