Tiêu dùng xanh ngày 3/4: Giá cà phê trong nước đồng loạt giảm

Phiên giao dịch cuối tuần cho thấy giá cà phê trong nước tại các địa phương thu mua có dấu hiệu giảm, trong khi đó trên thị trường quốc tế giá cà phê arabica tiếp tục tăng tốt.

Giá cà phê trong nước hôm nay 3/4

Phiên giao dịch cuối tuần cho thấy, giá cà phê trong nước giảm 300 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.900 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.400 đồng/kg. Trong khi đó tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.400 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.300 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.400 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.300 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.400 đồng/kg.

tieu-dung-cxanh-3-4-1648946447.jpg
Thông tin tiêu dùng xanh: Giá cà phê trong nước hôm nay có xu hướng giảm. Ảnh minh họa.

Giá cà phê thế giới hôm nay 3/4

Trong khi giá cà phê trong nước có xu hướng giảm thì thị trường toàn cầu tiếp tục thất vọng về triển vọng sớm chấm dứt cuộc chiến ở Đông Âu. Tuy nhiên, với một số báo cáo dữ liệu kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan, nhất là báo cáo việc làm tháng Ba cao hơn dự đoán và chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) vẫn tăng trưởng ổn định đã giúp chứng khoán Mỹ tăng tốc vào cuối phiên để kết thúc tích cực, trong khi tỷ giá đồng Reail Brazil tiếp nối đà tăng 1,99% để lên đứng ở mức 4,666 Real = 1 USD.

Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố phong tỏa Thượng Hải trong một thời gian để phòng chống Covid-19 biến thể mới lây lan, cũng dấy lên những quan ngại trong việc lưu thông hàng hóa ở khu vực Đông Á vốn đã trì trệ lâu nay. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London quay đầu giảm mạnh, kỳ hạn giao tháng 5/2022 giảm 26 USD (1,2%), giao dịch tại 2.139 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 giảm 22 USD (1,02%) giao dịch tại 2.130 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục tăng tốt, kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 2 Cent (0,88%), giao dịch tại 228,4 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 7/2022 tăng 2 Cent (0,88%), giao dịch tại 228,45 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng trên trung bình. Phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Arabica tiếp chuỗi đà tăng, lên cao nhất 3 tuần qua, trong khi Robusta giảm khá mạnh. Sỡ dĩ có hiện tượng trái chiều là do thông tin thời tiết của 2 vùng trồng cà phê.

Theo đó, thông tin khô hạn tại các vùng trồng Arabica của Brazil, cộng với tình trạng thiếu phân bón khiến cho những lo ngại về sản lượng suy giảm gia tăng. Cùng với đó, đồng nội tệ của Brazil mạnh lên cũng đẩy giá Arabica tăng cao trong những phiên vừa qua.

Trước mắt, thị trường cà phê robusta chuẩn bị tiếp nhận những đợt cung ứng lớn từ hai nước Brazil và Indonesia, xếp vị trí thứ hai và ba sau Việt Nam. Cho nên, dù nền giá hàng hóa tăng, rủi ro giá mặt hàng cà phê robusta vẫn có đường xuống. Tuy vậy, cũng đừng nên lo lắng quá nhiều để đua nhau bán tháo, tạo sức ép lên sàn robusta, gây hiệu ứng dây chuyền lên giá cà phê trong nước.

Dự kiến giá cà phê robusta trong nước vẫn có khả năng đứng vững trên 42 triệu cho đến 43 triệu/tấn, thậm chí có lúc vượt mức cao này nếu có tin ảnh ưởng đến cán cân cung-cầu./.

Anh Vân (t/h)