Tiêu dùng xanh ngày 14/7: Chấm dứt đà giảm, cà phê trong nước quay đầu tăng 500 đồng/kg

Ghi nhận về thông tin tiêu dùng xanh ngày 14/7 cho thấy, giá cà phê trong nước dao động trong khoảng 41.800 - 42.300 đồng/kg.

Giá cà phê trong nước

Theo khảo sát trên trang giacaphe.com vào lúc 7h15, giá cà phê đồng loạt đi lên với mức điều chỉnh là 500 đồng/kg.

Trong đó, mức giá thấp nhất là 41.800 đồng/kg có mặt tại tỉnh Lâm Đồng.

Nhỉnh hơn là hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông với chung mức giá 42.200 đồng/kg.

Hiện tại, Đắk Lắk đang là địa phương ghi nhận mức giá cao nhất với 42.300 đồng/kg.

Như vậy sau 2 phiên giảm liên tiếp, giá cà phê trong nước hôm nay đã tăng trở lại.

gia-ca-phe1-1657759257.jpg
Sau 2 phiên giảm, giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê thế giới

Thị trường cà phê kỳ hạn ghi nhận một phiên tăng trở lại, sau hai phiên giảm mạnh tính từ đầu tuần. Đúng như dự tính của giới chuyên gia, sàn arabica có thể đã đặt một chân vào vùng bán quá mức nên có thể chỉnh tăng nhanh vào bất cứ lúc nào từ ngưỡng này. Sau đó, khi sàn New York chắc đường chỉnh tăng nên kéo sàn London thẳng tiến đi lên.

Trong khi đó, nhà tư vấn – phân tích Safras & Mercados báo cáo, tính đến nay nông dân Brazil mới thu hoạch khoảng 48% vụ mùa, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 58% vào cùng thời điểm do thiếu hụt nhân công tăng cường thu hái và thời tiết vẫn thiếu nắng, không thực sự thuận lợi cho việc phơi sấy.

Giá cà phê chốt phiên giao dịch ngày 13/7 bật tăng, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London, kỳ hạn giao tháng 9/2022 tăng 27 USD (1,38%), giao dịch tại 1.981 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 11/2022 tăng 28 USD (1,44%) giao dịch tạ 1.9791 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình thấp.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York kỳ hạn giao tháng 9/2022 tăng 2 Cent (0,97%), giao dịch tại 207,35 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 12/2022 tăng 1,95 Cent/lb (0,96%), giao dịch tại 204,7 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Ngành công nghiệp cà phê là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Kenya trong nhiều thập kỷ qua, theo trang Kenya News Agency.

Ngành công nghiệp này đóng góp trung bình hàng năm 230 triệu USD thu nhập ngoại hối, trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng thứ ba của quốc gia Đông Phi này, chỉ sau trồng trọt và chè.

Tuy nhiên, theo các quan chức hàng đầu của Bộ Nông nghiệp Kenya, đây là một kết quả không mấy khả quan và cần có những biện pháp can thiệp khẩn cấp để đảo ngược xu hướng tiêu cực và đảm bảo tính bền vững cho ngành.

Vừa qua, phát biểu với nông dân trong một diễn đàn về thúc đẩy ngành cà phê ở thị trấn Kisii, ông Lawrence Omuhaka đến từ Cục Phát triển Nông nghiệp và Thủy sản, cho biết, Bộ đang tiến hành cải tổ ngành.

Mục đích của chủ trương này là nhằm nâng sản lượng cà phê trung bình toàn quốc từ 2kg lên 5kg mỗi cây mỗi năm trong vòng ba năm tới, đồng thời nâng tổng thu nhập của người trồng lên 50% mỗi năm.

Ông Omuhaka cho biết, chương trình phục hồi sẽ tìm cách hỗ trợ mở rộng sản xuất, ứng dụng các giống cà phê cải tiến, tăng cường sử dụng các đầu vào nông trại được trợ cấp với giá cả phải chăng và đào tạo nông dân về các thực hành nông nghiệp tốt nhất.

Nếu chương trình được thực hiện thành công thì sẽ nâng sản lượng cà phê ở Kisii từ mức 2,5 kg/cây lên 4 kg/cây với các phương pháp nông nghiệp tốt hơn, tạo động lực trồng trọt cho nhiều người nông dân địa phương.

Anh Vân (t/h)