Tiền Giang: Ngư dân thất thu chuyến biển đầu năm, nhiều tàu buộc phải nằm bờ

Do thời tiết bất lợi, biển động nên chuyến đánh bắt hải sản đầu năm của ngư dân tỉnh Tiền Giang đang trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Chuyến ra khơi đầu năm gặp sóng to, gió lớn liên tục phải quay tàu về cặp bến đậu, thua lỗ nặng nhiều ngư dân ôm nợ lâm vào cuộc sống khó khăn.

Theo các ngư dân tại Tiền Giang, từ sau Tết cổ truyền đến nay, biển động liên tục nên các tàu đánh bắt được ít ngày đều phải ghé đảo neo đậu tránh sóng. Nhưng tàu đậu lâu ngày hết vốn đều phải quay về, chưa hẹn ngày ra khơi. Không chỉ tàu khai thác, các tàu hậu cần nghề cá cũng không thu mua được sản phẩm chở về, dẫn đến cùng cảnh thua lỗ.

“Biển động gió lớn nên chuyến biển đánh bắt không hiệu quả, ngư dân không đánh bắt được vì không dám xuống lưới. Tàu phải vào bờ đậu kéo theo thua lỗ, chủ tàu và bạn thuyền không có nguồn thu. Tất cả chi phí chủ tàu đã mua đồ đạc đem theo, nuôi bạn thuyền suốt chuyến biển, đó là chưa kể chủ tàu còn cho bạn thuyền mượn tiền trước. Từ đầu năm tới giờ đa phần đi biển là thua lỗ, mỗi chuyến lỗ từ 400 - 500 triệu đồng, cứ tình trạng này chắc chủ tàu tính chuyện bán tàu”, ngư dân Trần Minh Phụng bày tỏ.

Trước đó, trong một thời gian dài nghề khai thác biển đối với ngư dân tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn do chi phí mua nhiên liệu, thuê bạn theo tàu tăng cao; trong khi đó nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt, thời tiết trên biển cực đoan, nguồn vốn vay ngân hàng rất khó khăn.

Được biết, tại địa phương này có hơn 1.000 tàu đánh bắt hải sản, trong đó có hàng trăm phương tiện nằm bờ lâu ngày. Chỉ tại khu neo đậu tàu cá thuộc thị trấn Vàm Láng và xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông có hơn 100 tàu cá đã neo đậu hơn một năm qua do cạn vốn không có điều kiện ra khơi. Trong số này thì có hơn 50 phương tiện đang bị các ngân hàng kê biên hóa giá, 30 phương tiện đang có nhu cầu sang nhượng.

“Hiện đa phần các tàu ở địa phương đều nằm bờ. Tại khu vực Vàm Láng có gần 50% tàu đậu ở nhà. Trước tình hình này, nếu ngân hàng không giảm thậm chí còn tăng lãi suất sẽ khiến ngư dân phải bán tàu trả nợ”, ông Nguyễn Văn Toàn, ngư dân huyện Gò Công Đông tâm tư.

547185-tau-ca-nam-bo-1-8281-1677833262.jpg

Ảnh minh họa.

Cảng cá Mỹ Tho và cảng cá Vàm Láng (tỉnh Tiền Giang) hiện nay không còn cảnh “trên bến dưới thuyền, đầy ắp cá tôm”, mà ngược lại ở trong tình trạng đìu hiu do vắng tàu cập bến.

Ông Huỳnh Văn Đức, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Tiền Giang cho biết, tại cảng cá Vàm Láng trong 2 tháng đầu năm chỉ có 20 lượt tàu hậu cần nghề cá cập cảng để bốc xếp hàng hóa với sản lượng khoảng 1.200 tấn, giảm 50% so cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ngày qua, cảng cá không có tàu nào vào cảng.

“Biển động khiến khai thác không hiệu quả. Đầu năm các tàu ra khơi vào ngày mùng 6 nhưng gặp biển động đến ngày mùng 10 mới khai thác. Tàu khai thác đến ngày 15 biển lại tiếp tục động nên 3 - 4 ngày sau ngư dân mới khai thác, sau đó 4 ngày biển động cho đến bây giờ”, ông Đức phân trần.

Việc khai thác biển của ngư dân Tiền Giang đang găp khó khăn ngay từ đầu năm, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trước những trở ngại đó, ngư dân cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ngành chức năng, nhất là các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng; đồng thời kèm theo chính sách khoanh, giãn nợ vay từ trước đây để ngư dân giảm bớt khó khăn, trở lại biển khơi sau đợt sóng to, gió lớn.

Thi Nguyên (t/h)