Vòng 1/8 EURO 2024

Tiễn đương kim vô địch Italia về nước, Thụy Sĩ giành vé đầu tiên vào vòng Tứ kết

Bất ngờ đánh bại nhà đương kim vô địch Italia với tỉ số 2-0, Thụy Sĩ trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào vòng Tứ kết EURO 2024.
grqm0k5aiaa3pdm-1719684574.jpg
Thụy Sĩ giành chiến thắng bất ngờ trước nhà đương kim vô địch Italia (Ảnh: UEFA).

Cuộc đối đầu giữa Thụy Sĩ - Italia là trận đấu đầu tiên tại vòng 1/8 của EURO 2024. Thụy Sĩ là đội xếp nhì Bảng A sau trận hòa 1-1 trước đội chủ nhà Đức còn Italia là đội xếp nhì Bảng B sau khi suýt để thua các cầu thủ Croatia ở lượt trận cuối cùng.

Đây là vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của EURO 2024. Chính vì vậy, trận đấu không có chỗ cho những sai sót vì cả hai đội sẽ không có cơ hội sửa sai. Và trận đấu chỉ kết thúc khi xác định được một đội bóng đi tiếp vào vòng Tứ kết của giải đấu năm nay.

Hai đội nhập cuộc khẩn trương mà không cần phải thăm dò gì nhau. Italia và Thụy Sĩ đều đã quá hiểu nhau khi đã nhiều lần giáp mặt tại đấu trường Châu Âu. Italia hiện là nhà đương kim vô địch của EURO.

Bất ngờ khi đội tuyển được đánh giá cửa dưới là Thụy Sĩ mới là đội kiểm soát và làm chủ thế trận trên sân ở những phút đầu trận.

Các cầu thủ Thụy Sĩ cũng là những người có nhiều cơ hội nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành đối phương.

Phút 24 của trận đấu, tiền đạo Embolo đối mặt với thủ môn Donnarumma nhưng cú cứa lòng của tiền đạo Thụy Sĩ không đánh bại được sự xuất sắc của Donnarumma. Anh đã cứu cho Italia một bàn thua trông thấy.

fbl-euro-2024-match38-sui-ita-1719681056.jpg
Tiền đạo Embolo buộc thủ môn Italia Donnarumma phải trổ tài cứu thua (Ảnh: UEFA).

Liên tiếp sau đó, thủ môn Donnarumma phải hoạt động vất vả. Anh lần lượt có những pha cứu thua xuất thần, cản phá thành công các nỗ lực ghi bàn của Ndoye, Freuler và Embolo, bảo toàn mành lưới cho đội nhà.

Các cầu thủ Thụy Sĩ tấn công tốt hơn và thế trận đa dạng hơn. Thụy Sĩ chia cắt các tuyến của Italia. Khiến các cầu thủ của Italia mất liên lạc với nhau.

switzerland-v-italy-round-of-16-uefa-euro-2024-1719681080.jpg
Freuler sút căng ghi bàn mở tỉ số trận đấu 1-0 (Ảnh: UEFA).

Phút 37, tiền vệ Freuler ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho Thụy Sĩ. Đây là bàn thắng xứng đáng sau những phút giây nỗ lực ép sân liên tục của các cầu thủ Thụy Sĩ. Tiền đạo cánh Vargas căng ngang bên cánh trái thuận lợi để Freuler băng vào sút căng quyết đoán đánh bại Donnarumma mở tỉ số trận đấu. Thụy Sĩ vươn lên dẫn trước 1-0.

switzerland-v-italy-round-of-16-uefa-euro-2024-1-1719681093.jpg
Freuler ăn mừng bàn thắng mở tỉ số cho Thụy Sĩ (Ảnh: UEFA).

Đây là trận đấu thứ tư liên tiếp tại giải đấu năm nay các cầu thủ Italia bị dẫn trước. Các cầu thủ Thụy Sĩ dâng lên áp sát rất nhanh, tranh chấp bóng quyết liệt khiến cho các hậu vệ Italia bị bối rối.

Phút bù giờ 45+1', cú sút phạt rất căng của Fabian Rieder từ ngoài vòng cấm, bên cánh phải khiến thủ thành Donnarumma phải vất vả đẩy bóng đập cột dọc khung thành Italia ra ngoài.

Việc chỉ để thủng lưới một bàn đến phút này là quá may mắn với các cầu thủ Italia. Nếu không có sự xuất sắc của Donnarumma, lưới của Italia đã phải rung lên không dưới 3 lần.

Hiệp 1 kết thúc. Hai đội rời sân tạm nghỉ với lợi thế 1-0 nghiêng về các cầu thủ Thụy Sĩ.

Ngay phút đầu tiên của Hiệp 2, các cầu thủ Thụy Sĩ bất ngờ vươn lên dẫn trước 2-0.

switzerland-v-italy-round-of-16-uefa-euro-2024-3-1719681146.jpg
Tiền đạo cánh Vargas tung cú đặt lòng đánh bại thủ môn Donnarumma (Ảnh: UEFA).

Từ pha phối hợp bên cánh trái, tiền đạo Vargas tung cú đặt lòng trong vòng cấm. Bóng đi cong, xoáy, vòng ra ngoài tầm với của thủ môn Donnarumma, tung lưới đội tuyển Italia.

switzerland-v-italy-round-of-16-uefa-euro-2024-2-1719681186.jpg
Vargas ăn mừng bàn nhân đôi cách biệt cho các cầu thủ Thụy Sĩ (Ảnh: UEFA).

Lần đầu tiên tại giải năm nay, Italia mới bị dẫn trước với cách biệt 2 bàn.

Thụy Sĩ rất chủ động phối hợp nhóm, họ giữ cự li tốt và gắn kết, kỷ luật, các cầu thủ phối hợp ăn ý với nhau để phá lối chơi của Italia.

Hiệp 2 dần trôi qua, các nhà đương kim vô địch EURO 2024 cho thấy sự bế tắc trong các phương án tấn công. Họ thiếu một chân chuyền đẳng cấp ở tuyến giữa để cung cấp các đường bóng sáng tạo và kiến tạo các cơ hội ghi bàn cho các cầu thủ trên hàng tấn công.

Trong đi đó, lối đá áp sát của Thụy Sĩ rất hiệu quả. Khi để mất bóng, các cầu thủ Thụy Sĩ ngay lập tức ập vào vây ráp và thu hồi lại bóng trong chân các cầu thủ Italia. Thụy Sĩ không để cho Italia kịp có đủ khoảng trống, thời gian để xử lý bóng và phối hợp, triển khai bóng tấn công.

Trong Hiệp 2, các cầu thủ Italia đã 2 lần đưa bóng đập cột dọc khung thành Thụy Sĩ nhưng không chuyển thành bàn thắng.

Những nỗ lực tấn công của Italia diễn ra trong vô vọng và bế tắc, thiếu sự đột biến và sáng tạo. Đội tuyển Italia trình diễn một lối chơi bạc nhược và nhạt nhòa. Họ chỉ còn là cái bóng của chính mình tại EURO 2024.

Trận đấu kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Chung cuộc, Thụy Sĩ đã giành chiến thắng trước nhà đương kim vô địch Italia với tỉ số 2-0.

grqku-zwaaahcoy-1719683855.jpg
Thụy Sĩ là đội bóng đầu tiên tiến vào vòng Tứ kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Với chiến thắng này, các cầu thủ Thụy Sĩ đã biến Italia trở thành nhà cựu vô địch của giải đấu. Italia phải nói lời chia tay sớm với EURO 2024.

Thụy Sĩ trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào vòng Tứ kết của EURO 2024. Đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng với những gì đoàn quân của HLV Murat Yakin đã thể hiện trên sân./.

Anh Đức