Thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đưa ra tại Lễ khai mạc Tuần lễ và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (16/4), tại Hà Nội.
Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025 diễn ra theo hình thức hybrid (trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến), với chủ đề: "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo".
Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương; đại diện các bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; các chuyên gia, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí.
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức sẽ thực hiện triển lãm ảnh về thành tựu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại địa điểm tổ chức lễ khai mạc. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá trên toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của thương hiệu trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Nhằm hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Thủ tướng Chính phủ chính thức chọn ngày 20/4 là Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và địa phương trên cả nước tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025 từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, đổi mới sáng tạo là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh-sạch-thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
“Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.
Theo đánh giá của Brand Finance, trong những năm gần đây, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023.
“Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp. Việc không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế. Đổi mới, sáng tạo không chỉ là động lực phát triển mà còn là yếu tố cốt lõi để thương hiệu Việt vươn xa./.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia.
Với các giá trị cốt lõi: Chất lượng-Đổi mới sáng tạo-Năng lực tiên phong, Chương trình đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam-Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo” tiếp tục khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng thương hiệu quốc gia thời kỳ mới.