Thực hư việc đầu tư xây dựng khu cách ly, điều trị Covid-19 khi đại dịch đã kết thúc

Trong những ngày vừa qua, dư luận tại Nghệ An đang xôn xao về việc dù đại dịch Covid-19 đã kết thúc nhưng UBND xã Nghi Ân (TP Vinh) lại vừa phê duyệt dự án “Xây dựng nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19”.
nghe-an-xon-xao-viec-xay-nha-dieu-tri-covid-19-khi-dich-da-ket-thuc4-1698374466-1698417912.jpg
Địa điểm xây dựng khu cách ly, điều trị Covid-19 tại xã Nghi Ân, TP Vinh (Nghệ An).

Theo đó, vào ngày 12/10/2023 vừa qua, UBND xã Nghi Ân, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An đã quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 05 xây dựng công trình nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Nhà thầu trúng là Công ty CP xây dựng & thương mại Phúc Đức Tài và thời gian thực hiện là 180 ngày.

Ngay khi thông tin này được công bố lập tức đã có nhiều ý kiến trái chiều. Đa số đều cho rằng đại dịch Covid-19 đã kết thúc, thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay UBND xã Nghi Ân vẫn quyết định thực hiện dự án xây nhà điều trị - khu cách ly chống dịch là không cần thiết, gây lãng phí đến ngân sách.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Đình Trúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nghi Ân cho biết: “Vào năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xã Nghi Ân thống nhất chủ trương xây dựng nhà điều trị - khu cách ly chống dịch từ nguồn huy động xã hội hóa và một phần ngân sách địa phương. Việc này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã kêu gọi người dân ủng hộ. Do nhiều vướng mắc từ quy hoạch đến hoàn thiện hồ sơ nên đến năm 2023 mới xong”.

Khi hoàn thiện hồ sơ thì dịch Covid-19 không còn diễn biến phức tạp nữa, nhưng bản chất dự án là xây dựng nhà điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Vậy nên UBND xã Nghi Ân vẫn quyết định thực hiện. Chỉ có điều, tên gọi dự án “nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19” vẫn giữ nguyên vì liên quan đến hồ sơ ban đầu khi xin nguồn vận động và việc giải ngân vướng mắc, ông Trúc cho biết thêm.

Còn ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết, do liên quan đến việc vận động xã hội hoá và hồ sơ, thủ tục ban đầu nên tên gọi của dự án không được tự ý thay đổi. Tuy nhiên, sau khi nhận được các ý kiến đóng góp, phản hồi từ dư luận thì trong thời gian tới chủ đầu tư sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện các thủ tục thay đổi tên gọi của dự án cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Quốc Cường