Thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu gạo quốc gia

Mới đây tỉnh An Giang đã phê duyệt quyết định ban hành Đề án Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Tỉnh An Giang đặt mục tiêu đến năm 2025 gạo thương hiệu An Giang tiêu thụ cho thị trường nội địa khoảng 5.000 tấn; đến năm 2030 tiêu thụ đạt khoảng 10.000 tấn và sẽ có mặt tại hệ thống bán lẻ của các siêu thị lớn trên toàn quốc cũng như các chợ, đại lý, cửa hàng, các chuỗi cung ứng cho các nhà hàng, khách sạn tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có thế mạnh về phát triển du lịch,..

Đặc biệt, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 xuất khẩu gạo mang thương hiệu An Giang đạt từ 45.000-50.000 tấn. Đến năm 2030, xuất khẩu gạo mang thương hiệu An Giang đạt khoảng 100.000 tấn, chiếm tỷ lệ khoảng 10% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của địa phương; tập trung vào các thị trường lớn và thị trường cao cấp như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines...

lua-an-giang-1650591933.jpg
An Giang là một trong những địa phương sản xuất lúa gạo trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: https://thiennhienmoitruong.vn/

Bên cạnh đó, đề án xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang còn hướng đến mục tiêu phát triển thương hiệu gạo An Giang được nhận diện cũng như được sự yêu thích của người tiêu dùng vào năm 2025. Từ năm 2026-2030, xây dựng và phát triển “lòng trung thành” của khách hàng đối với gạo thương hiệu An Giang và phấn đấu trở thành thương hiệu gạo quốc gia.

Trước đó, ngày 12/4, tại thành phố Cao Lãnh (Ðồng Tháp), Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long tổ chức hội thảo "Cánh đồng hạnh phúc" lần 3 - năm 2022 với chủ đề: Chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo bền vững.

Ðây là chương trình nằm trong kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo đạt chuẩn và phát triển liên kết theo chuỗi giá trị tại các địa phương trồng lúa trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã đưa ra ý kiến về nhiều vấn đề như: phát triển sản xuất lúa gạo bền vững với mô hình hợp tác xã kiểu mới; chuyển đổi số trong nông nghiệp; nâng cao năng lực các hợp tác xã, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất lúa gạo an toàn, chất lượng; giải pháp kiểm soát dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật. Qua đó, thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia thông qua mô hình hợp tác xã kiểu mới và chuyển đổi số trong nông nghiệp./.

Anh Vân (t/h)