Sau lan đột biến đến lượt bạch hải đường "ngáo giá"

Thời gian gần đây cây bạch hải đường bỗng sốt "điên đảo", giá của loại cây này được thổi lên chóng mặt, có cây còn được định giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một cơn "ảo giá".

Gần đây, nhiều người săn lùng cây bạch hải đường (cây hải đường có hoa màu trắng, thuộc chi trà) như săn lùng vàng ròng. Người mua cho biết sẵn ràng trả giá rất cao đối với những cây trưởng thành, có thân thoát. Bạch hải đường vì thế cũng được chào bán từ vài chục cho đến vài trăm triệu đồng một cây trên các trang mạng xã hội. Cá biệt, có cây còn lên đến tiền tỷ.

“Cơn sốt” bạch hải đường hiện lan ra khắp các tỉnh phía Bắc và bao trùm các hội nhóm cây cảnh trên mạng xã hội. Trong một hội nhóm gần 130.000 thành viên trên Facebook, những bài đăng về bạch hải đường bài nào bài đấy nhận về hàng trăm, hàng nghìn lượt tương tác.

Hầu hết là những bài đăng tìm mua. Còn những bài đăng của người bán thì rất ít và giá bán cũng ở mức cao ngất ngưởng.

Một trong số đó là bài đăng về cây bạch hải đường của tài khoản H.N. Cây thoát thân 80cm, cao 3m tán rộng 1,5m được chủ tài khoản niêm yết mức giá công khai là 1,2 tỷ đồng. Bài viết đăng được 2 ngày đã có hàng chục người đến xem cây nhưng chưa khách nào chốt mua.

cung-quen-thuoc-o-nuoc-ta-voi-gia-ban-binh-dan-nay-nhung-cay-hoa-hai-duong-trang-bong-nhien-so-906978d71cb34d46b5cb0e8c892a7069-1649646061902-16496460639122111872864-1649722093.jpgBạch hải đường bỗng sốt điên đảo, bị đẩy giá lên hàng trăm triệu đồng

Người đăng tải bài viết cho biết thêm, ngoài cây trên ra, anh còn một cây khách cao khoảng 1,1m dù có được giá cũng không bán.

Hoa hải đường là loại cây cảnh rất quen thuộc đối với người dân Vĩnh Phúc. Hải đường có 3 loại hoa đỏ, hải đường vàng và hải đường trắng.

Quan niệm dân gian cho rằng, hải đường đỏ tượng trưng cho mùa xuân, mang ý nghĩa của sự may mắn, tài lộc và vinh hoa phú quý. Hải đường vàng tượng trưng cho sự bền bỉ, trường thọ, bách niên giai lão và sự may mắn trong cuộc sống.

Hải đường trắng hay còn gọi là Bạch hải đường tượng trưng cho sự trong sạch, cao quý, tinh khôi, dịu dàng và mang ý nghĩa cho sự khởi đầu mới mẻ, tràn đầy sức sống.

Theo các nhà khoa khọc, cả 3 loại hoa hải đường đều phổ biến như nhau và được phân bố khá đồng đều trong tự nhiên. Điều đó khẳng định hoa Hải đường trắng không có gì đặc biệt hơn 2 màu hoa còn lại.

Có thời gian, hoa hải đường trắng bị người dân chặt bỏ phơi làm củi đun chứ không nghĩ nó lại đắt đỏ như bây giờ”.

Thế nhưng, thời gian gần đây, khi có thông tin “hải đường trắng là một loại cây siêu lợi nhuận, quý hơn vàng”.

Vậy nên không ít người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đổ xô đi tìm mua cây giống và cây lâu năm để “đầu cơ” những mong đổi đời vì giá bán một cây bạch hải đường dao động từ vài trục triệu đến vài trăm triệu thậm chí là cả tỷ đồng tạo nên một cơn sốt ảo chưa từng có trên đất Vĩnh Phúc.

Hiện tại, đã có rất nhiều người bỏ ra lượng tiền khá lớn để ôm cây, ươm mầm hàng trăm, hàng nghìn bầu hải đường trắng nhằm cung ứng cho thị trường đang lên cơn sốt.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng, đây là “một cơn ảo giá”, kịch bản tương tự như ảo giá lan đột biến hay trầu bà đột biến. Trả lời VTC News, ông Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật cảnh TP. Hà Nội cho biết, giá bạch hải đường mặt bằng chung có cao hơn những loại cây cảnh khác vì loại cây này không phổ thông, hiếm và ít được nhân giống. Tuy nhiên cũng không cao đến mức khó tin như hiện tại.

Anh Vân (t/h)