Thủ phủ xoài Yên Châu mở hội, náo nhiệt với cuộc thi hái xoài trên cây cổ thụ và bịt mắt hái xoài

Điểm nhấn của Ngày hội là phần thi hái xoài được tổ chức tại bản Khá (xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, Sơn La) là bản có diện tích xoài cổ thụ lớn của huyện. Tại phần thi này, 9 đội thi đến từ các xã ở huyện đã thi hái xoài bằng sào trên cây cổ thụ và bịt mắt hái xoài.

Ngày hội xoài Yên Châu (Sơn La) lần thứ V, năm 2024 diễn ra từ ngày 8/6 với nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân, du khách tới tham gia, cổ vũ.

ngay-hoi-xoai-yen-chau-1-1717852726.jpg
Xoài tròn, xoài Tượng Da Xanh được trưng bày tại gian hàng ở ngày hội.

Thủ phủ xoài với những sản phẩm xoài thơm ngon nức tiếng

Yên Châu là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của tỉnh, với trên 11.500 ha. Các loại trái cây mang đậm đặc trưng của vùng miền, được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng. Trong đó, có sản phẩm xoài tròn nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm, ngọt đậm đà, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu; xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu; được cấp 24 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Hiện nay, toàn huyện có trên 3.280 ha xoài, sản lượng khoảng 15.000 tấn quả/năm.

Ngày hội xoài được huyện Yên Châu tổ chức  thường niên từ năm 2017. Năm nay, huyện tiếp tục lựa chọn bản Khá, xã Sặp Vạt là địa điểm diễn ra các hoạt động chính của ngày hội. Đây là bản có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, với hàng chục héc ta cây xoài tròn cổ thụ hàng trăm năm tuổi và nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, bản vẫn còn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống và lưu giữ những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, như Lễ hội Đông Sửa, hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, duy trì các nghề thủ công truyền thống…

ngay-hoi-xoai-yen-chau-2-1717852774.jpg
Phần thi hái xoài bằng sào trên cây cổ thụ.

Điểm nhấn của Ngày hội là phần thi hái xoài được tổ chức tại bản Khá (xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, Sơn La) là bản có diện tích xoài cổ thụ lớn của huyện. Tại phần thi này, 9 đội thi đến từ các xã ở huyện đã thi hái xoài bằng sào trên cây cổ thụ và bịt mắt hái xoài.

Mỗi đội thi gồm 2 người, mặc trang phục truyền thống thực hiện hái xoài, không được trèo, rung cây, bẻ cành, đập quả, gây hại cho cây và chất lượng quả. Trong thời gian 15 phút , đội nào hái được nhiều quả hơn sẽ chiến thắng.

Mặc dù trời có mưa nhỏ, song sự nhanh nhẹn, khéo léo của các đội thi, cùng sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã mang đến không khí sôi động, hấp dẫn, ngày càng thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham gia, trải nghiệm.

Chị Hoàng Thị Phong, đội thi xã Viêng Lán, huyện Yên Châu cho hay, đến với hội thi hái xoài mỗi năm đều có sự thú vị riêng, cái vui riêng. “Riêng năm nay mọi người đều cảm thấy rất đông và vui, có nhiều sự thay đổi hơn mọi năm. Năm nay xoài rất sai và đẹp quả nhìn hấp dẫn, hi vọng là qua Ngày hội sẽ quảng bá được sản phẩm xoài đến nhiều nơi, trên mọi miền tổ quốc và nước ngoài, để mọi người đều biết đến xoài Yên Châu”, chị Phong chia sẻ.

Tôn vinh người trồng xoài nâng tầm thương hiệu "xoài Yên Châu"

Nằm trong chuỗi các hoạt động, dưới những tán xoài cổ ở bản Khá, là những gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản sạch, đặc sắc của địa phương, như: các loại quả chuối, mận hậu, rau, gạo, các công cụ sản xuất, đồ thủ công mỹ nghệ, nhạc cụ truyền thống... Các mặt hàng được trưng bày cầu kỳ, bắt mắt với tạo hình đa dạng, mang nhiều ý nghĩa đã thu hút nhân dân, du khách đến xem và chọn mua.

“Đây vừa là dịp để nông dân nghỉ ngơi, tìm hiểu nhiều nét đẹp văn hóa cũng như phong tục của tỉnh bạn nên rất ý nghĩa. Đồng thời đây cũng là dịp để con trẻ trong gia đình hiểu biết thêm về văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam”, chị Nguyễn Thị Nhung, du khách tới từ tỉnh Hòa Bình nói.

ngay-hoi-xoai-yen-chau-3-1717852826.jpg
Thi bịt mắt hái xoài.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, thông qua Ngày hội xoài, Yên Châu quảng bá đến người tiêu dùng và đặc biệt đến các đơn vị, hợp tác xã gắn kết với huyện Yên Châu trước đây và các HTX chưa biết đến huyện Yên Châu để ký các hợp đồng nguyên tắc, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó bà con nhân dân sẽ có các đơn vị ký kết từ đầu, ngay từ lúc ra hoa, bao trái, bảo quản để đưa vào các siêu thị lớn cũng như xuất khẩu ra các nước khó tính.

Qua các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, Ngày hội xoài năm nay đã góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa các dân tộc; giới thiệu với nhân dân, du khách về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh con người Yên Châu; đồng thời tiếp tục xây dựng và khẳng định thương hiệu chất lượng sản phẩm "Xoài Yên Châu" - là giống xoài bản địa duy nhất tại miền Bắc Việt Nam được liệt kê trong danh mục cần giữ gìn và phát triển.

ngay-hoi-xoai-yen-chau-4-1717852860.jpg
Ngày hội xoài diễn ra nhằm tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quả xoài tròn Yên Châu và tôn vinh những người trồng xoài.

Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày (8 và 9/6), với các hoạt động chính, như: Thi hái xoài; thi múa xòe; thi trưng bày các gian hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của các xã, thị trấn; tham quan trải nghiệm vườn xoài...

Ngày hội diễn ra nhằm tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quả xoài tròn Yên Châu và tôn vinh những người trồng xoài; góp phần giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè và du khách trong và ngoài tỉnh, làm tiền đề thúc đẩy du lịch nông thôn tại bản Khá và du lịch huyện Yên Châu phát triển, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện./.

Bình Châu