Đặc sắc Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV

Nhằm kết nối thương mại, quảng bá thương hiệu "Xoài Yên Châu", giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm xoài, ngày 10/6, tại bản Khá, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV năm 2023.

Toàn huyện Yên Châu có 11.340ha trồng cây ăn quả, trong đó diện tích trồng xoài là 3.200 ha, sản lượng xoài năm 2023 toàn huyện ước đạt 19.500 tấn. Trong đó, xoài tròn Yên Châu nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm ngọt đậm đà, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu; xoài tượng da xanh đã được cấp 24 mã vùng trồng xoài phục vụ xuất khẩu với diện tích 384,3ha vạch vùng và đã được xuất khẩu sang Úc, Mỹ, Anh, Trung Quốc...

xoai-yen-chau-1686412414.jpg
Sáng 10/6, tại xã Sặp Vặt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV năm 2023. (Ảnh: VOV)

Để chuẩn bị cho vụ thu hoạch và ngày hội xoài năm nay, UBND huyện Yên Châu đã sớm triển khai kế hoạch về tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Dự kiến tiêu thụ tại thị trường nội địa khoảng 16.300 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc khoảng 3.200 tấn.

Nhằm kết nối thương mại, quảng bá thương hiệu "Xoài Yên Châu", giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm xoài, ngày 10/6, tại bản Khá, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV năm 2023.

Điểm nhấn của ngày hội xoài Yên Châu năm nay là phần thi hái xoài tại khu vườn của gia đình ông Mè Văn Đức, bản Khá, xã Sặp Vạt. Khu vườn gồm 100 cây xoài, được trồng từ năm 2000, các cây xoài đều sai trĩu quả đang vào vụ thu hoạch. Tại đây, các đội thi của 9 xã đã thể hiện kỹ năng thu hái xoài tài tình.

hai-xoai-1686412696.jpg
Các đội thi hái xoài. (Ảnh: Báo Sơn La)

Sự kiện còn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia với điệu múa xòe. Có 5 đội thi múa xòe đến từ các xã Sặp Vạt, Chiềng Hặc, Chiềng Pằn, Chiềng Khoi, Viêng Lán với tiếng chiêng hòa cùng những điệu xòe uyển chuyển, mềm mại mang đậm sắc dân tộc Thái bản địa rất ấn tượng.

Bên cạnh đó, dưới những tán xoài cổ của bản Khá, đã diễn ra phần thi trưng bày gian hàng của 15 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn. Các gian hàng đều được trang trí theo cách riêng của mỗi cơ sở. Đặc biệt, nhiều mâm quả xoài được trang trí bắt mắt, cầu kỳ kết hợp các loại trái cây với nhiều hình dáng khác nhau, mang nhiều ý nghĩa thu hút đông đảo nhân dân đến xem và chọn mua sản phẩm.

xoai-a-1686412565.jpg
Gian hàng trưng bày hàng nông sản đặc trưng, tiêu biểu của xã Sặp Vạt. (Ảnh: Báo Sơn La)

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV cho biết, Ngày hội xoài Yên Châu được tổ chức hàng năm vào thời điểm xoài chín rộ. "Thông qua ngày hội, chúng tôi muốn giới thiệu quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu và tôn vinh những người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, nâng giá trị sản phẩm xoài".

Được biết, hiện nay, tỉnh Sơn La có trên 84.000ha cây ăn quả, dự kiến thu hoạch trên 450.000 tấn quả. Huyện Yên Châu đóng góp trong số này là 11.340ha cây ăn quả, trong đó có 3.200ha cây xoài, dự kiến cho 19.500 tấn. Bên cạnh đó, Yên Châu đóng góp rất lớn trong chỉ tiêu xuất khẩu của tỉnh. Các sản phẩm nông nghiệp là trái cây Sơn La nói chung và của Yên Châu nói riêng ngày càng khẳng định chất lượng.

Ngày hội xoài Yên Châu lần thứ IV được tổ chức thành công, ấn tượng và kết nối được nhiều doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của huyện Yên Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc về những chủ trương, chính sách và hướng đi đúng của tỉnh trong việc phát triển các sản phẩm nông sản đặc trưng, chủ lực của vùng, miền; tiếp tục xây dựng và khẳng định thương hiệu chất lượng sản phẩm "Xoài Yên Châu".

Bản Khá, xã Sặp Vạt có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng với hàng chục ha cây xoài tròn cổ thụ có hàng trăm năm tuổi nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý. Tại bản Khá vẫn còn giữ những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái với những nét văn hóa độc đáo như: Lễ hội Đông Sửa; hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; duy trì các nghề thủ công truyền thống.
Ánh Dương (t/h)