Tây Nguyên: Mời gọi nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 8/8, tại thành phố Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp bàn về kế hoạch tổ chức "Diễn đàn kết nối, thúc đẩy và phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khu vực Tây Nguyên".

Theo Ban Tổ chức, Diễn đàn kết nối, thúc đẩy và phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khu vực Tây Nguyên dự kiến sẽ được tổ chức trong 2 ngày (ngày 20 - 21/10/2023) tại Gia Lai, với sự tham gia của khoảng 400 - 450 đại biểu.

Được biết, mục đích chính của diễn đàn là giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao.

Diễn đàn là nơi để các tỉnh Tây Nguyên mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược có uy tín và tiềm lực tài chính, công nghệ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

dau-tu-nong-nghiep-1691551641.jpg
Tây Nguyên mời gọi nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực nông nghiệp - Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cơ hội để lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên gặp gỡ, kết nối đến các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước, thiết lập quan hệ hợp tác nhằm thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp trong Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Ông Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho hay, có thể xem đây là diễn đàn xúc tiến đầu tư tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là lĩnh vực nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi, được tổ chức tại Gia Lai nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Hy vọng, Diễn đàn sẽ mang lại hiệu quả tích cực là kết nối, thúc đẩy và phát triển các lợi thế để phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Gia Lai và các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn De Heus Việt Nam, hiện nay nhu cầu về ngô của doanh nghiệp là khoảng 1,2 triệu tấn/năm, tương đương diện tích sản xuất lên đến 100.000ha. Việt Nam hoàn toàn có thế mạnh để phát triển sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung và sản phẩm ngô nói riêng. Nhưng hiện Việt Nam có diện tích trồng ngô không lớn và những năm qua còn có xu hướng giảm về diện tích do giá ngô rẻ, đầu ra bấp bênh, chưa xây dựng được chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận lại chiến lược phát triển thức ăn chăn nuôi nói chung và nguyên liệu ngô nói riêng để có thể đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, giảm phụ thuộc vào nguồn cung ngô nguyên liệu, tạo việc làm cho nông dân.

Là đơn vị phối hợp thực hiện, ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn kỳ vọng Diễn đàn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp EuroCham có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo ông Hùng, Diễn đàn sẽ giúp kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ, nâng tầm thương hiệu và giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung đến với thị trường châu Âu.

Đặc biệt, thông qua Diễn đàn sẽ có nhiều đề xuất, kiến nghị các giải pháp phát triển hệ sinh thái nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhanh và bền vững trên địa bàn và khu vực Tây Nguyên.

Ban Tổ chức cho biết, bên lề Diễn đàn còn tổ chức tham quan một số mô hình Hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Lễ phát động trồng rừng tại địa phương...

Ánh Dương (t/h)