Tập huấn phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc năm 2023

Sáng nay (9/11), tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên các sở, ban, ngành và phóng viên, biên tập viên tại khu vực phía Nam.
anh-dai-ta-cao-xuan-quan-1699542055.jpg
Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính uỷ Vùng Cảnh sát biển 3, trình bày về chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, thông tin báo chí - xuất bản, các phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hồ Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia đã xác định rõ: Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước; dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể, "mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống"...

Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Bộ Chính trị cũng như của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông trong việc phổ biến chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ biên giới Tổ quốc, nhất là đối với các đối tượng là cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên. Vì lý do đó, Bộ đã chủ trương tổ chức "Hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ biên giới Tổ quốc năm 2023" tại TP.HCM.

“Trong thời điểm hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ biên giới quốc gia và công tác biên phòng nói riêng đặt ra những yêu cầu ngày càng cao, nặng nề và phức tạp. Chúng tôi nhận thấy nòng cốt của công tác truyền thông là các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, các báo cáo viên, các nhà báo, phóng viên, những người đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến chính sách pháp luật thông qua các tin bài và phóng sự lan toả thông điệp bảo vệ Tổ quốc đến mọi tầng lớp Nhân dân", ông Hồ Hồng Hải nhận định.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Đại tá Cao Xuân Quận – Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 3 – trình bày về “Lịch sử biển, đảo Việt Nam và kết quả thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển Việt Nam của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam”; Thượng tá Phạm Ngọc Khoái - Trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng – trình bày về “Tình hình các tuyến biên giới và công tác thực thi pháp luật của Bộ đội Biên phòng”.

Hội nghị tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và các nước có chung đường biên giới; việc hoàn thành xây dựng đường biên giới rõ ràng, chính xác, hiện đại, có giá trị pháp lý đối với sự phát triển của mỗi nước và hòa bình, ổn định của khu vực.

Đồng thời nắm vững các nội dung liên quan đến Lịch sử biển, đảo Việt Nam và kết quả thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển Việt Nam của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; tình hình trên các tuyến biên giới và công tác thực thi pháp luật của Bộ đội Biên phòng…/.

Quốc Cường