Tập đoàn VidaXL khảo sát, nghiên cứu đầu tư Tổ hợp nhà máy sản xuất, chế biến đồ gỗ tại Quảng Trị

Ngày 21/3, Tập đoàn VidaXL (Hà Lan) có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị nhằm khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp nhà máy chế biến gỗ khoảng 50ha tại Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, ông Gerjan den Hartog - Tổng Giám đốc Tập đoàn VidaXL đã trình bày với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị các nội dung về việc tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất, chế biến đồ gỗ tại Quảng Trị với tổng diện tích thực hiện dự án khoảng 50 ha, dự kiến công suất hoạt động khoảng 400.000 – 500.000 tấn gỗ (tràm)/năm, dự án sẽ giải quyết việc làm cho 3.000 – 4.000 lao động.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 50 triệu USD, chia làm 2 giai đoạn. Nếu lựa chọn được địa điểm phù hợp, Tập đoàn cam kết sẽ tiến hành thủ tục xin đầu tư, khởi công trong năm 2023 và hoàn thành vào cuối năm nay.

Về lý do VidaXL chọn tỉnh Quảng Trị nghiên cứu đầu tư, ông Gerjan den Hartog cho rằng, Quảng Trị có vùng nguyên liệu rừng tràm rất dồi dào và chất lượng. Cùng với đó, tỉnh có quỹ đất rộng, nhân công giá rẻ và gần các vùng nguyên liệu khác.

buoi-lam-viec-1679408707.jpg

Đại diện Tập đoàn VidaXL (bên phải) làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu môi trường đầu tư, nghiên cứu đầu tư Tổ hợp nhà máy sản xuất, chế biến đồ gỗ tại Quảng Trị. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương tìm hiểu, phát triển Tổ hợp nhà máy chế biến gỗ với công nghệ hiện đại của nhà đầu tư đến từ Hà Lan. “Đây là lĩnh vực mà tỉnh (tỉnh Quảng Trị - PV) đang có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư. Đặc biệt, Quảng Trị là một trong những trung tâm về gỗ rừng trồng của cả nước, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác hàng năm đạt hơn 1 triệu m3. Bên cạnh đó, nguồn lao động cũng như quỹ đất của tỉnh còn dồi dào, phù hợp cho phát triển sản xuất” Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Hà Sỹ Đồng cho biết, về địa điểm đầu tư, hiện, tỉnh Quảng Trị có nhiều Khu công nghiệp với diện tích phù hợp để VidaXL có thể tìm hiểu thực hiện dự án với chủ trương phát triển của tỉnh luôn đảm bảo hài hòa các yếu tố về kinh tế xã hội và môi trường.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao các ngành chức năng liên quan tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu vị trí thích hợp cũng như tiếp cận các chính sách ưu đãi đầu tư tại địa phương để dự án có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Quảng Trị có vùng rừng trồng lớn, đặc biệt có diện tích lớn rừng trồng theo chứng chỉ FSC (viết tắt Forest Stewardship Council – là Tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1993 với mục tiêu phát triển & quản lý rừng bền vững trên toàn thế giới. Có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 850 thành viên bao gồm các tổ chức phi chính phủ, các trung tâm nghiên cứu khoa học, các tổ chức quản lý chứng nhận quốc tế, trung tâm phát triển cộng đồng, các doanh nghiệp…). Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy nếu dự án đi vào hoạt động.

Được biết, VidaXL là Tập đoàn đến từ Hà Lan chuyên kinh doanh, chế biến đồ gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ nguyên khối. Tập đoàn có hơn 1.000 nhà cung cấp nguyên liệu thô, sản phẩm phụ trợ trong đó có khoảng 60 nhà cung cấp tại Việt Nam. Sản phẩm của doanh nghiệp được xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Đông và Nhật Bản./.

Đoàn Thuận