Tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá trên 12% và những chuyển động từ các ngành hàng chủ lực

Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%; thặng dư thương mại hàng hóa 30 tỉ USD. Do đó, cần những giải pháp đột phá từ các ngành hàng chủ lực.
xuat-khau-hang-hoa-4-1742693241.jpg
Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%; thặng dư thương mại hàng hóa 30 tỉ USD. (Ảnh minh họa)

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết - xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 126,7 tỉ USD. Trong đó xuất khẩu ước đạt khoảng 64,3 tỉ USD, tăng 8,4%; nhập khẩu ước đạt khoảng 62,4 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước

Cán cân thương mại tiếp tục duy trì đà xuất siêu, ước đạt khoảng 1,9 tỉ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 5,13 tỉ USD). Tín hiệu tích cực khi xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng ấn tượng, ước tính gấp 2 lần so với khu vực FDI (12,8% so với 6,7%).

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao ở mức hai con số (như dệt may ước tăng 9,3%; giầy dép ước tăng 10,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước tăng 25,3%).

Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%; thặng dư thương mại hàng hóa 30 tỉ USD.

xuat-khau-hang-hoa-1-1742693295.jpg
Giới thiệu nông - lâm sản Việt Nam với khách quốc tế tại các hội chợ thương mại. (Ảnh: Lam Giang)

Theo ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu - với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 tăng từ 12-14% như vậy, mỗi một tháng chúng ta phải xuất khẩu 38 tỉ USD, nếu so với năm 2024 thì mỗi tháng chúng ta phải xuất khẩu hơn 4 tỉ USD.

Theo ông Sơn, phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 12-14%, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý cũng như sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp.

Về góc độ quản lý nhà nước, ông Sơn cho rằng Bộ Công Thương cần chú trọng công tác thông tin thị trường, tiếp tục kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng về những thay đổi trong chính sách của thị trường xuất nhập khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường…

Chủ động trong xây dựng các giải pháp, chính sách kịp thời, các đơn vị thuộc Bộ phối hợp để nghiên cứu, xây dựng kịch bản dự báo, phân tích, đề xuất giải pháp phản ứng chính sách kịp thời với khả năng xảy ra chiến tranh thương mại trên thế giới.

Đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng tới thúc đẩy xuất khẩu sang đa dạng các thị trường mới, song song với các thị trường trọng điểm, như thị trường Trung Đông với sản phẩm Halal… Khai thác hiệu quả các FTA, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và các FTA nâng cấp.

Ngày 4/3/2025 vừa qua, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.

Theo Chỉ thị, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Hoá chất, Vụ Dầu khí và Than chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngành hàng chủ lực chủ động trong xây dựng các giải pháp đột phá tăng trưởng

Dệt may là một trong những ngành hàng giữ vai trò chủ đạo trong xuất khẩu, bước sang năm 2025 đón nhận những khởi sắc mới. Năm 2025 bắt đầu nhiệm kỳ mới của HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nên đây cũng được coi là kỷ nguyên mới của Vinatex – kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước và dân tộc. Vinatex đưa ra dự báo kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm 2025 sẽ tăng trưởng từ 5%-6% so với năm 2024, tương đương đạt 45,5 - 46 tỷ USD.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này, Vinatex sẽ phát triển bền vững trên cả 4 trụ cột môi trường - xã hội - quản trị và tài chính (ESGF), đưa dệt may Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc trong các chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Sở hữu những sức mạnh cạnh tranh riêng thông qua ứng dụng công nghệ mới và sản phẩm đặc biệt, có văn hoá DN kết hợp chọn lọc giữa truyền thống nhân văn của các thế hệ đi trước và khoa học, hiện đại hướng đến người lao động.

“Tập đoàn tiếp tục phát huy sức mạnh nội sinh tiềm tàng của từng DN. Thu hút, đãi ngộ và sử dụng chung một cách có hiệu quả nguồn lực con người chất lượng cao. Cùng với đó, Vinatex đẩy nhanh tốc độ đổi mới phương thức quản trị, thông qua chuyển đổi số và áp dụng các mô hình quản trị DN tốt nhất đến tất cả các DN. Năm 2025, Vinatex tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, thị trường ngách để tạo những giá trị riêng”, ông Hiếu cho biết.

xuat-khau-hang-hoa-2-1742693331.jpg
Dệt may là một trong những ngành hàng giữ vai trò chủ đạo trong xuất khẩu, bước sang năm 2025 đón nhận những khởi sắc mới.(Ảnh minh họa)

Đối với ngành hàng rau quả, dự báo năm 2025 kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt khoảng trên 7 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, các DN cần đa dạng hoá, mở rộng thị trường có thu nhập cũng như tiêu chuẩn cao. Từ đó, người nông dân, các DN sẽ phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch thực vật, bao bì đóng gói cũng như truy xuất nguồn gốc.

Nhận định về tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2025, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, sầu riêng, chanh leo sẽ tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, còn EU sẽ tiếp tục là thị trường chính cho xuất khẩu sản phẩm chanh leo.

“Người nông dân và DN vẫn luôn phải đề cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu, để từ đó tuân thủ và giữ vững được sự ổn định của sản phẩm cho phát triển bền vững. Thiết lập được thị trường nhập khẩu ổn định đã khó, giữ và gia tăng kim ngạch là cả một hành trình dài, cho nên DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nhân lực đáp ứng tốt trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ cũng như am hiểu thị hiếu, luật pháp của thị trường xuất khẩu…”, ông Nguyên lưu ý.

Ngoài ra, ngành hàng rau, quả còn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ của chiến tranh thương mại và xung đột chính trị toàn cầu. Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho rằng, chiến tranh thương mại và xung đột chính trị toàn cầu khiến nhiều thị trường gặp khó khăn trong giao thương hàng hóa. Song, đây cũng là cơ hội để hàng nông sản, trong đó có rau, quả tăng trưởng do nhu cầu của nhiều thị trường. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt tình hình để có hướng sản xuất, xuất khẩu hợp lý.

Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho rằng, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao năng lực chế biến và bảo quản sau thu hoạch, áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng giá trị cho sản phẩm, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu. Việc hoàn thiện các chuỗi liên kết từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến hệ thống kiểm dịch thực vật và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu là yếu tố then chốt, giúp duy trì vị thế của rau, quả Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

xuat-khau-hang-hoa-3-1742693370.jpg
Các doanh nghiệp rau quả cần chú trọng nâng cao năng lực chế biến và bảo quản sau thu hoạch, áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng giá trị cho sản phẩm, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng, bước sang năm 2025, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rủi ro, khi đa phần sản phẩm xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường lớn. Như đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các thị trường lớn thường có khả năng thay đổi chính sách hoặc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, vì thế đòi hỏi DN phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường hiệu quả hơn để duy trì kim ngạch cao.

“Cục XNK tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo đối với hàng hóa xuất khẩu, để qua đó nắm bắt thông tin về những vấn đề có khả năng tác động, ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Tiếp tục phối hợp với các địa phương thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới chuyển dần sang thương mại chính ngạch; hỗ trợ DN vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường nhập khẩu”, ông Hải nói.

Để thực hiện mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2025 tăng từ 12-14% so với năm 2024, ông Trần Thanh Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tăng cường nghiên cứu, dự báo, cảnh báo đối với hàng hóa xuất khẩu; nắm bắt thông tin về những vấn đề có khả năng tác động, ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ sẽ tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn kịp thời các cam kết theo các FTA đã ký kết; tiếp tục phối hợp với các địa phương thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới chuyển dần sang thương mại chính ngạch; hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường nhập khẩu…

Đặc biệt, Bộ sẽ đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống./.

Bình Châu