Quảng cáo #128

Tăng trải nghiệm về văn hóa ẩm thực giữ chân du khách khi đến Huế

Theo các chuyên gia, để níu chân du khách lâu hơn tại Huế việc tăng thêm các hoạt động trải nghiệm khác biệt “đậm chất Huế”, bổ sung dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí vào ban đêm chính là một trong những giải pháp hiệu quả.
cautruongtien-1734996298.jpg
Việc bổ sung dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí vào ban đêm chính là một trong những giải pháp hiệu quả níu chân du khách lưu trú dài ngày ở Huế. Ảnh minh họa

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương từ năm 2025, cũng là năm địa phương này được chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới”. Đây sẽ là đòn bẩy, vận hội quan trọng để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng tăng tốc, tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ mà ngành du lịch Huế cần giải quyết hiện nay là thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch còn thấp. Ước tính khi đến Huế, khách vãng lai theo nhóm gia đình tự đặt phòng sẽ lưu trú trung bình trên 2 ngày, còn khách đi theo tour do công ty lữ hành tổ chức chỉ lưu trú trung bình 1,7 ngày. Một mặt, lượng cơ sở lưu trú và phòng nghỉ của tại Thừa Thiên Huế thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng hay Hội An nên khó đón các đoàn khách nghỉ dài ngày. Ngoài ra, số đường bay và tần suất khai thác chuyến bay đến Huế chưa cao, đặc biệt rất thiếu chuyến bay thẳng từ nước ngoài.

Hơn nữa tại Huế, các dịch vụ mua sắm, giải trí chưa phát triển ở quy mô lớn, hay nói cách khác, du khách chưa có nhiều lý do để ở lại Huế lâu hơn. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, để níu chân du khách lâu hơn tại Huế thì cần thêm các hoạt động trải nghiệm khác biệt “đậm chất Huế”, bổ sung dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí vào ban đêm chính là một trong những giải pháp hiệu quả.

na-1068-1734996125.jpg
Tại Vị Huế, du khách không chỉ thưởng thức các món ăn đặc trưng xứ Huế, mà còn trải nghiệm một hành trình kết nối với lịch sử, nghệ thuật và thiên nhiên của cố đô Huế.

Đưa ra giải pháp giúp Huế giữ chân du khách dài ngày, ông Phạm Hà, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của LuxGroup cho biết: “Huế vốn là một điểm đến nổi bật về văn hóa ẩm thực, vì vậy du khách đã đến Huế đều muốn trải nghiệm sâu hơn về những yếu tố này. Khám phá ẩm thực Huế từ truyền thống đến cách tân; trải nghiệm di sản như lăng tẩm, Đại Nội Huế vào buổi tối, thưởng thức nghệ thuật cung đình, vui chơi giải trí về đêm… là những giải pháp hữu hiệu.

Đặc biệt ẩm thực Huế là cả một kho tàng phong phú với hệ ẩm thực cung đình, hệ ẩm thực chay, hệ ẩm thực dân gian... mà mỗi hệ đã có hàng trăm món với chất liệu, cách chế biến, cách thưởng thức vô cùng đa dạng. Đây chính thế mạnh mà ngành du lịch Huế và các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, lữ hành… cần khai thác để nâng cao trải nghiệm, giữ chân du khách khi đến Huế”.

Năm bắt được xu hướng này, vào ngày 22/12 vừa qua, chuỗi nhà hàng Vị Việt Nam đã khai trương nhà hàng Vị Huế giữa lòng cố đô Huế, nơi hội tụ vẻ đẹp văn hóa và lịch sử của miền đất kinh kỳ. Tại đây du khách không chỉ thưởng thức các món ăn đặc trưng xứ Huế, mà còn trải nghiệm một hành trình kết nối với lịch sử, nghệ thuật và thiên nhiên của cố đô Huế. Không chỉ đóng góp và nâng cao danh tiếng của Huế, đây còn là điểm hẹn ẩm thực kết hợp trải nghiệm văn hóa và định hướng bền vững.

na-0829-1734996126.jpg
Vị Huế là nơi du khách trong và ngoài nước khám phá tinh túy ẩm thực Cố đô.

“Nhà hàng Vị Huế không chỉ là một địa điểm ăn uống, đó là một không gian nơi khách kết nối với điểm đến và cộng đồng. Việc đưa nhà hàng vào phục vụ khách du lịch, bởi lẽ nơi này tôn vinh các truyền thống ẩm thực của Huế, đồng thời tiên phong về thực hành và cam kết bền vững. Thông qua nghệ thuật, ẩm thực và văn hóa, khách hàng sẽ có những trải nghiệm và ấn tượng tốt đẹp tại Huế", ông Phạm Hà, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của LuxGroup cho biết.

Vị Huế được định vị trở thành nhà hàng đầu tiên tại Huế đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội Du lịch Xanh Việt Nam, thực hành các nguyên tắc như sử dụng nguyên liệu hữu cơ, tươi sạch từ các nhà cung cấp địa phương; chính sách không rác thải (zero waste), giảm thiểu tối đa chất thải nhựa và thực phẩm; tiêu thụ bền vững, đảm bảo quy trình chế biến tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Với định hướng phát triển này, Vị Huế đặt mục tiêu đạt chứng nhận MICHELIN Green Star của Cẩm nang ẩm thực MICHELIN. Đây giải thưởng danh giá ghi nhận nỗ lực của những nhà hàng tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực xanh và bền vững trên thế giới.

Ông Đặng Trung Dũng, đồng sáng lập thương hiệu Vị Việt Nam, chia sẻ: “ Vị Huế là một bức tranh ẩm thực hài hòa giữa tinh hoa truyền thống và phong cách hiện đại, nơi mà mỗi món ăn kể một câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người đất Huế.”

Việc khai trương Vị Huế đóng góp quan trọng vào Năm Du lịch Huế 2025, thúc đẩy sự giao thoa giữa giữ gìn di sản và đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế của Huế như một điểm đến văn hóa và ẩm thực tầm cỡ quốc tế./.

Hương Lan