
Theo thống kê, Việt Nam xuất khẩu rau quả đi hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường lớn gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD so với gần 3,4 tỷ USD năm 2022 tăng 67%. Năm 2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2023, xuất khẩu rau quả với 7,12 tỷ USD (tăng khoảng 27,1% so với năm 2023). Đây là năm đầu tiên ngành rau quả vượt qua ngưỡng 7 tỷ USD. Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 8 tỷ USD.
Việc không ngừng khẳng định vai trò trong việc kết nối doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế, HortEx Vietnam đã tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu (Export Forum) – một trong những chương trình trọng điểm của triển lãm. Chương trình sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13/3/2025, góp phần mạnh mẽ vào việc thúc đẩy xuất khẩu rau, hoa, quả Việt Nam ra thế giới, đưa nông sản Việt vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.
Chương trình Diễn đàn Xuất khẩu là một diễn đàn trao đổi thông tin và kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Tại đây, các chuyên gia hàng đầu trong ngành sẽ cung cấp thông tin đa chiều về các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, những quy định xuất nhập khẩu cần thiết, cũng như các giải pháp công nghệ hiện đại trong sản xuất và chế biến rau, hoa, quả, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Dự báo về thị trường xuất khẩu năm 2025, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả trong năm 2025. Tuy nhiên, thách thức với ngành rau, quả hiện nay là chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế như: sản phẩm dễ bị nhiễm hóa chất, vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do quy mô sản xuất nhiều nơi còn nhỏ lẻ, phân tán, dẫn đến chất lượng không đồng đều. Hoặc thiếu các thông tin về thị trường nên khó khăn trong việc áp dụng thực hiện những tiêu chuẩn quy định của các nước nhập khẩu.

Tại diễn đàn, các diễn giả tập trung thảo luận về việc nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại – kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam. Đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà bán lẻ, hiệp hội ngành hàng, công ty logistics và nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cùng trao đổi về xu hướng, yêu cầu và chiến lược đưa sản phẩm rau quả Việt Nam vào hệ thống bán lẻ quốc tế.
Theo bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia UNIDO tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rau quả lớn, nhưng để nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh, ngành cần cải thiện khả năng tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại. Bà cũng khẳng định UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau thu hoạch, cho rằng thành công của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Đỗ Quang Huy, Cán bộ chương trình cấp cao của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), nhấn mạnh rằng bền vững và đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho thành công dài hạn trong xuất khẩu nông sản. Việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh mà còn là điều kiện bắt buộc để tiếp cận các kênh bán lẻ hiện đại. Ông khẳng định Thụy Sĩ sẽ tiếp tục hợp tác với UNIDO và các đối tác nhằm thúc đẩy thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo cho ngành rau quả Việt Nam./.
Để hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân bắt kịp xu hướng mới trong sản xuất và xuất khẩu rau quả, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phối hợp cùng Công ty Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi tổ chức triển lãm và hội thảo quốc tế HortEx Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 12 - 14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Triển lãm HortEx Vietnam 2025 không chỉ là nơi giới thiệu các công nghệ sản xuất và chế biến tiên tiến mà còn mang đến cơ hội giao lưu, hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động như hội thảo chuyên đề, diễn đàn xuất khẩu, và chương trình khách mua hàng VIP. Bên cạnh đó, các khu vực trưng bày chuyên biệt nhằm tạo không gian kết nối giữa các doanh nghiệp và nhà sản xuất.