Tác phẩm nghệ thuật thăng hoa từ phế liệu

Đồng hành cũng những điều nhỏ nhặt nhất, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã thổi hồn vào trong những phế liệu, chất thải nhựa tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang phong cách đặc sắc riêng, sở hữu tính nhân văn cao và thiện chí hướng đến “làm bạn” với môi trường.
z-1729522798.png
Những phế liệu, chất thải nhựa sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, góp phần giảm phát thải.

Ngày trước, anh Nguyễn Quốc Dân được biết đến là một người hoạ sĩ tài hoa, nổi bật với trường phái phi lập thể. Và giờ đây, sự xuất hiện của những tác phẩm “ngộ ngộ” cùng với câu chuyện tái sinh, chính là lý do mà người đời tìm đến anh nhiều nhất. Vinh dự với điều đó, anh nuôi dưỡng trong mình những giá trị về sự sống, về văn hoá bản địa, dần dần được khơi mở hơn tại “biệt phủ phế liệu”, hay một cái tên khác là “xưởng tái sinh”.

Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân (sinh năm 1984) sông tại tỉnh Quảng Nam đã bỏ ra nhiều năm liền thu gom phế liệu để tạo nên không gian mỹ thuật độc đảo mang tên "Xưởng tái sinh". Đâu chỉ chọn rác thải làm chất liệu sáng tác, cả bộ đồ mặc trên người, túi xách đeo trên vai cũng là những sản phẩm tái chế. Hoạ sĩ Quốc Dân thường bị nhiều người gọi mình với những biệt danh độc đáo như Dân "khùng", Dân "phế liệu". Với anh, anh thấy được vui vì được "làm bạn" với những thứ tưởng chừng bỏ đi, góp phần bảo vệ môi trường và chung tay giảm phát thải Net Zero...

Buổi triển lãm “Scap Species - Loài phế liệu” của Nguyễn Quốc Dân đã được tổ chức tại TP. HCM, đến hết ngày 20/10, với không gian được thiết kế khá tinh tế và chỉnh chu. Điều bắt gặp đầu tiên khi bước vào chính là “tháp tái sinh” được dựng nên từ những ma nơ canh đã qua sử dụng, tạo cảm giác như được vinh dự khi đến tham quan và cảm giác gần gũi thân mật, thoải mái trong không gian “đồ bỏ” này. Theo chân lên tầng trên, người xem được chiêm ngưỡng hơn 50 tác phẩm điêu khắc do chính hoạ sĩ và cộng sự của mình làm trong bốn tháng.

anh-1729524022.jpg
Mô hình "Tháp tái sinh" với đường kính 3,5 m, cao 6 m của Nguyễn Quốc Dân tại triển lãm.

Tiếp cận với công trình nổi bật nhất “Tháp tái sinh”, với các khung sắt được xếp thành nhiều tầng, để khách tham quan khi đến đây sẽ tự mình ném một phế liệu nhựa vào bên trong. Với ngụ ý rằng, mỗi cú ném như thế là minh chứng cho một sự giải toả, một hành động đóng góp hữu ích vì môi trường.

Không những thế, “Tháp tái sinh” xướng danh là một tác phẩm mang ý niệm nơi vật liệu nhựa phế liệu “chờ” được dang rộng thêm đôi cánh, hoá thân thành những cánh chim được một lần nữa “tái sinh” và được tung bay trên bầu trời cao rộng. Ý nghĩa cao rộng, lý tưởng nhân văn và đánh dấu sự tâm đắc nhất của hoạ sĩ Quốc Dân trong năm nay.

Qua dự án, Nguyễn Quốc Dân phản ánh câu chuyện thời đại, gồm ô nhiễm môi trường, tác hại của rác thải nhựa. Hoạ sĩ mong muốn góp tiếng nói, cùng cộng đồng hướng đến việc sử dụng lối sống bền vững, xanh và sạch.

xz-1729523152.jpg
Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân bên tác phẩm làm từ nhựa tái chế.

Hoạ sĩ đã sử dụng phương pháp nung nóng nhựa, sao đó tạo khối, hình thù theo cảm nhận, rồi đính kết với nhau. Anh dùng các vật dụng bỏ đi như ghế, vỏ tivi, thùng đựng hoá chất, thùng rác, chai nước rửa chén trong quá trình tự đi nhặt hoặc mua lại từ người dân. Với hoạ sĩ, anh đề cao sự tự nhiên và ý tưởng ngẫu hứng trong tác phẩm để đời của mình.

Ngoài ra, anh còn tận dụng tối đa các đồ bỏ đi như trang phục, giày dép, nón, giỏ sách, bóp để tạo nên tác phẩm. Hoạ sĩ chia sẻ: “Với tôi, để làm tốt công việc hiện tại thì phải cám thấu phế liệu bởi mỗi đồ vật mang đặc tính khác nhau với một vòng đời mang theo câu chuyện “tiểu sử” không giống nhau. Tôi phải có đủ thời gian tiếp xúc, cảm nhận rồi mới đi đến sáng tác”.

Hơn hết, anh chọn chủ đề “Scrap Species - Loài phế liệu”, đánh số thứ tự thay vì anh đặt tên riêng cho từng tác phẩm của mình. Bởi rằng, bản thân hoạ sĩ muốn mọi người cảm nhận sâu sắc hơn về nó, phế liệu hay rác thải cũng có một vòng đời giống như một loài sinh vật, về sự tuần hoàn của sự sống. Để minh chứng cho sự diện diện và cơ hội bày tỏ đến sự thân thiện với phế liệu, thì hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã để khách tham quan tự gọi tên cho mỗi bức điêu khắc sau khi xem. Điều này, cho thấy được sự tôn vinh của một tác phẩm nghệ thuật và không bị đè bẹp bởi xuất thân bên trong của nó.

m-1729523874.png
Một góc trưng bày triển lãm “Scap Species - Loài phế liệu” của Nguyễn Quốc Dân.

“Từ nhỏ, tôi sống ở bãi rác. Lớn lên, tôi thấy mình có sự kết nối với những thứ người khác bỏ đi. Qua từng tác phẩm, tôi muốn kể câu chuyện của chính cuộc đời mình, đồng thời cảm ơn phế liệu vì đã tạo cảm hứng lớn cho tôi trong nghệ thuật”, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân cho biết./.

Quốc Cường - Võ Nga